ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 351.15 จุด ขณะตลาดจับตาประชุม G20

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 350 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นหลังจากดัชนีดิ่งลงติดต่อกัน 3 วันทำการ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ และเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 351.15 จุด หรือ 4.26% แตะระดับ 8,589.79 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จาก Nikko Cordial Securities Inc กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ได้รับแรงกระตุ้นจากดัชนีดาวโจนส์ที่ทะยานขึ้นกว่า 500 จุด โดยราคาหุ้นทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน ซึ่งหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มผลิตยางทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด

การประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจโลก หรือ G20 จะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะเห็นชอบให้ใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงในการรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ Great Depression

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุม G20 ครั้งนี้ นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศแผนการสนับสนุนเงินทุนมูลค่า 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อใช้ในการปล่อยกู้ฉุกเฉินในกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่เดินทางไปร่วมประชุม G20 แต่ได้แต่งตั้งนางแมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรมว.ต่างประเทศในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และ นายจิม ลีช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐไอโอวา เป็นตัวแทนเข้าประชุม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ