N-PARK เผยเพิ่มทุนเพื่อตั้งสำรองเผื่อหนี้หากแพ้คดีความ"ไทยสมุทร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าว บมจ. แนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า สาเหตุที่บริษัทเตรียมขอมติผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุน สืบเนื่องมาจากเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้รับคำพิพากษาจากศาลชั้นต้นให้แพ้คดีต่อ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด ซึ่งตามกระบวนการบริษัทฯจะยื่นอุทธรณ์และฎีกาต่อไป แต่ในทางบัญชี บริษัทฯจะต้องตั้งสำรองประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในคดี จำนวนมาก

"ในทางบัญชีบริษัทฯจะต้องตั้งสำรองฯ จำนวนมหาศาล....เหมือนประมาณการณ์ว่าถ้าเราแพ้คดีจะต้องเสียเงินเท่าไหร่ ในเชิงภาษาทางบัญชีเรียกว่า ประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายจากผลของคดีความ...ถึงแม้เราจะยังไม่แพ้ซะทีเดียว เพราะยังมีขั้นตอนอุทธรณ์และฎีกาตามหลักบัญชีเราต้องถูกตั้งสำรองฯในเชิงอนุรักษ์ ซึ่งรวมๆ แล้วประมาณพันล้านบาท ก็กลัวว่าส่วนทุนจะติดลบ การขอเพิ่มทุนเป็นการดิ้นเฮือกสุดท้าย เพื่อต่อลมหายใจ" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าหากผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ์ครบทั้งจำนวน จะได้เงินจากการเพิ่มทุนประมาณ 480 ล้านบาท

"เชื่อว่าผู้ถือหุ้นน่าจะใช้สิทธิ์ครบทั้งจำนวน เพราะราคาที่เสนอขาย 0.02 บาท/หุ้น ต่ำกว่าราคาตลาดตั้งเยอะ"แหล่งข่าว กล่าว

เช้านี้ N-PARK แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จำนวน 24,172,368,000 บาท จากทุนจดทะเบียนจำนวน 12,086,184,000 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 36,258,552,000 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 24,172,368,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จัดสรรและ เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.02 บาท

บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ชำระหนี้เงินกู้ยืมและใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้ง สำรองเผื่อหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นจากคดีความต่างๆ

"หลักๆ คือเพื่อกันสำรองเผื่อหนี้สินที่อาจเกิดขึ้นจากคดีความต่างๆ เพราะไม่งั้นถ้าส่วนทุนติดลบก็หนักล่ะ เพราะดอกเบี้ยมันเดินไปเรื่อยๆ"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ