ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 223.75 จุด ขณะนักลงทุนจับตาประชุม G20

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้ออย่างคึกคักหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ การที่เงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดถูกสกัดลงเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มวิตกกังวลก่อนที่จะทราบผลการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 223.75 จุด หรือ 2.72% แตะที่ 8,462.39 จุด

นิโรอิชิ อิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท Nikko Cordial Securities Inc กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ที่ทะยานขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้และค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคับคั่ง

การประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจโลก หรือ G20 จะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะเห็นชอบให้ใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงในการรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ Great Depression

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุม G20 ครั้งนี้ นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศแผนการสนับสนุนเงินทุนมูลค่า 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อใช้ในการปล่อยกู้ฉุกเฉินในกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ