โบรกฯ ชี้ข่าวคลังล้มประมูลรง.ยาสูบกระทบ sentiment ช่วงสั้นหุ้น HEMRAJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า จากข่าวคลังล้มประมูลโรงงานยาสูบเป็น sentiment เชิงลบต่อ บมจ.เหมราช พัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าดูเฉพาะประเด็นเรื่องโรงงายยาสูบที่จะเลิกไป เนื่องจากเบื่องต้นที่ตั้งเป้าไม่ได้รวมตรงนี้ไว้อยู่แล้ว ยกเลิกไปก็คาดว่าไม่น่าจะกระทบตามเป้าของบริษัท แต่คิดว่าผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้ก็หายไปเพราะ 200 ไร่ สร้างรายได้ให้ค่อนข้างสูง เพราะยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ถ้าไปพึ่งพาธุรกิจที่ดินมากไปก็ไม่ดี

"ประเด็นเรื่องโรงงานยาสูบน่าจะกระทบต่อ sentiment ช่วงสั้น" นักวิเคราะห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนะนำซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวเพราะมีโรงไฟฟ้า IPP GHECO-ONE ที่จะสร้างรายได้เข้ามาปลายปี 2554 คิดว่าจะสร้างรายได้ค่อนข้างเยอะ และประเด็นช่วงสั้นยังมีการจ่ายปันผล 0.035 บาท/หุ้น ให้ราคาเป้าหมายที่ 1.06 บาท

นักวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในแง่ของกลุ่มนิคมฯ มองว่าไม่ได้เป็นช่วงที่น่าสะสมหรือน่าสนใจและยิ่งมีข่าวนี้ออกมาก็น่าจะเป็นข่าวลบ

ทั้งนี้ มองว่าโรงงานยาสูบคงใช้ที่ดินราชพัสดุมากกว่าที่จะมาซื้อของเหมราช แต่จากข่าวนี้ก็มองเป็นลบ แต่ในแง่ของ earning ยังประเมินไม่ได้

นสพ.ระบุ "ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์" สั่งล้มกระดานประมูลโรงงานยาสูบใหม่หลังผลยื่นซองเหลือที่ดินนิคมเหมราชรายเดียวแต่ทางเข้าออกมีปัญหา เล็งแก้มติ ครม.ปลดล็อกใช้ที่ดินนิคมมาใช้ที่ดินราชพัสดุ ผอ.ยาสูบเตรียมตั้งโต๊ะแถลงเปิดประมูลใหม่ทำตามเงื่อนไขครม.ปี 50

อนึ่ง เมื่อวันศุกร์ ราคาหุ้น HEMRAJ ปิดอยู่ที่ 0.61 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ