ก.ล.ต.ไฟเขียวร่นเวลา-ปรับวิธีขออนุมัติผถห.ซื้อหุ้นคืนเพิ่มความคล่องตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นชอบการแก้ไขเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการซื้อหุ้นคืนและการเปิดเผยข้อมูลก่อนการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ภาคเอกชนมีความคล่องตัวและลดระยะเวลาซื้อหุ้นคืนให้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น ในขณะเดียวกันยังคงหลักการให้ผู้ถือหุ้นเป็นผู้อนุมัติการซื้อหุ้นคืน

สำหรับเกณฑ์ที่แก้ไข ได้ปรับวิธีการขออนุมัติผู้ถือหุ้นในการซื้อหุ้นคืน สำหรับกรณีที่จำนวนหุ้นที่บริษัทจะซื้อคืนมีสัดส่วนไม่เกิน 10% ของทุนชำระแล้ว และบริษัทไม่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับบริษัทว่าให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการที่จะอนุมัติการซื้อหุ้นคืนได้ ให้บริษัทสามารถขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นด้วยการทำเป็นหนังสือขอมติแทนการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นได้ ทั้งนี้ การผ่อนปรนนี้เป็นมาตรการชั่วคราวมีกำหนด 6 เดือน

พร้อมทั้งปรับลดระยะเวลาที่บริษัทจดทะเบียนจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการซื้อหุ้นคืนก่อนทำการซื้อหุ้นคืน โดยปรับลดระยะเวลาเป็น 3 วัน จากเดิม 14 วัน อย่างไรก็ดี เกณฑ์เรื่องนี้ได้กำหนดไว้ในกฎกระทรวงของกระทรวงพาณิชย์ด้วย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อแก้ไขกฎเกณฑ์ดังกล่าวให้เป็นไปในทางเดียวกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ