ก.ล.ต.ให้ยื่นขอเป็นโบรกเกอร์โกลด์ฟิวเจอร์ส,ผ่อนเกณฑ์เทนเดอร์ฯชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ออกประกาศอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ (broker ของ gold futures) เพื่อให้เป็นช่องทางหนึ่งให้ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายทองคำมีส่วนร่วมในธุรกิจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สำหรับผู้ที่สนใจจะประกอบธุรกิจดังกล่าวสามารถยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนั้น ก.ล.ต.ยังได้ออกประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่องข้อกำหนดพิเศษเกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติการเงินในต่างประเทศ มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สรุปสาระที่แก้ไข ได้แก่ การยกเลิกจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่ต้องทำคำเสนอซื้อสำหรับกรณีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์แบบซื้อบางส่วน (partial tender offer) จากเดิมที่กำหนดให้ต้องทำคำเสนอซื้ออย่างน้อย 10% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด

และในกรณีบริษัทมีการซื้อหุ้นคืนจนทำให้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นรายใดถึงหรือข้าม 25% 50% หรือ 75% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด (trigger point) หลักเกณฑ์ได้ผ่อนคลายให้ผู้ถือหุ้นรายดังกล่าวสามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ในจำนวนเท่ากับจำนวนที่สามารถซื้อได้โดยที่ยังไม่ถึง trigger point ก่อนที่บริษัทจะมีการซื้อหุ้นคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ