(เพิ่มเติม) GEN ลดเป้ายอดขายปี 51 ลงเหลือ 800 ลบ.จากเดิม 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) คาดผลการดำเนินงานปีนี้ไม่ดีเมื่อเทียบกับปี 50 คาดว่ากำไรสุทธิต่ำกว่าปีก่อน แม้ค่าใช้จ่ายลดลง แต่ทว่าทำยอดขายพลาดเป้าอันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากภาวะการหดตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งได้ปรับลดเป้ายอดขายปี 51 ลงเหลือ 800 ล้านบาท จากเดิม 1,200 ล้านบาท

อีกทั้งคาดว่าในไตรมาส 4 ปี 51 ยังจะรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุน 56.71 ล้านบาท

นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ GEN ปีนี้ยอมรับว่าเป็นปีที่ไม่ปกติของทุกบริษัท สังเกตจากผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาของ GEN แม้จะมีกำไรประมาณ 10 ล้านบาท แต่เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้สูญตามระบบบัญชีจำนวน 14.25 ล้านบาท จึงทำให้ผลประกอบการเป็นขาดทุน 4.3 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรก

ขณะที่ช่วง 9 เดือนยอดขายหดตัวลงไปถึง 31.55%เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นผลมาจากตลาดโดยรวมหดตัว

นายกิตติชัย กล่าวว่า จากความไม่เรียบร้อยทางการเมือง ผนวกกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศไทย ทำให้โครงการก่อสร้างอาหารและสิ่งสาธารณูปโภคไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลกระทบต่อความต้องการวัสดุก่อสร้างหดตัวลง

"GEN เองก็ประสบปัญหาที่ตลาดหดตัวเช่นเดียวกับผู้ประกอบการอื่นๆ แต่สิ่งที่เราปรับปรุงดีขึ้นคือ ค่าใช้จ่ายของเราลดลงจากปีที่แล้วถึง 27% ซึ่งเป็นผลจากที่เราควบคุมต้นทุนการผลิต ควบคุมความสูญเสียและควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม แต่ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าผลกำไรปีนี้ เราสู้ปีที่แล้วไม่ได้เพราะยอดขายไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย"นายกิตติชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ