ก.คลัง เล็งเพิ่มทุน 257 ลบ.เหมืองแร่โปรแตช ชี้มีโอกาสสร้างรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2008 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมเพิ่มทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน ที่ จ.ชัยภูมิ วงเงิน 257 ล้านบาท เพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้น 22% แม้ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวจะมีปัญหาขาดทุนมาต่อเนื่อง แต่เห็นว่าธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มสร้างรายได้ในอนาคต และมีโอกาสคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี หากโครงการได้รับใบอนุญาตทำสัมปทานเหมืองแร่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะมีการเพิ่มทุนจำนวน 1,000 ล้านบาท เป็นการขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 10 ล้านหุ้น หุ้นละ 100 บาท โดยกระทรวงการคลังต้องเพิ่มทุนให้ 257 ล้านบาท แต่หากกระทรวงการคลังไม่เพิ่มทุนใหม่จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 11%

รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาที่โครงการดังกล่าวประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากยังไม่ได้ใบรับอนุญาตทำสัมปทานเหมืองแร่จากกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะที่พื้นที่โครงการทำเหมืองแร่ปัจจุบันมีจำนวน 2,500 ไร่ ผ่านการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่มีเป้าหมายขยายพื้นที่โครงการเป็น 10,000 ไร่

"คลังใส่เงินทุนไปแล้ว 250 ล้านบาท แต่ต้องเพิ่มทุนใหม่ เพราะมองว่ามีโอกาสคืนทุนภายใน 2-3 ปีมีสูง...นอกจากนี้ มองแนวโน้มธุรกิจสร้างผลตอบแทนได้ เพราะแร่มีราคาสูงตันละ 500 ดอลลาร์ หากดำเนินการต่อไปก็ต้องสร้างรายได้ได้" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ