ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ผันผวน-ซึมลง ปัจจัยโดยรวมไม่ดี-การเมืองเริ่มเข้มข้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวน ในทิศทางของการซึมตัวลง แม้ว่าดาวโจนส์จะมีการดีดตัวขึ้นแต่ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียจะไม่ตอบรับต่างยังอยู่ในแดนลบกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากปัจจัยโดยรวมยังไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

หรือแม้กระทั่งปัจจัยทางด้านการเมืองในประเทศก็เริ่มที่จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นภาพความเสี่ยงของตลาดฯยังมีมากกว่าปัจจัยบวก การฟื้นตัวขึ้นไม่ง่ายในช่วงนี้

ทั้งนี้ ให้แนวรับไว้ที่ 400 จุด แนวต้าน 420, 441 จุด พร้อมมองช่วงนี้ยังไม่ใช่จังหวะของการเข้าซื้อ แต่หากจะเล่นช่วงสั้นก็ยังพอทำได้เมื่อราคาหุ้นปรับตัวลงมา

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(18 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,424.75 จุด เพิ่มขึ้น 151.17 จุด(+1.83%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 859.12 จุด เพิ่มขึ้น 8.37 จุด(+0.98%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,483.27 จุด เพิ่มขึ้น 1.22 จุด (+0.08%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 691.01 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 54.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.56 ดอลลาร์หรือ 1.02%
  • ม.หอการค้าไทยประเมินส่งออกปี 52 ขยายตัวต่ำกว่า 5% ชี้เศรษฐกิจตลาดหลักชะลอตัว ฉุดส่งออกไทยหายกว่า 1.1 แสนล้านบาท ด้านสถาบันอาหารคาดส่งออกอาหารปีหน้า ลดลง 5% ผู้ส่งออกข้าว ระบุปีหน้าส่งออกได้ 8.5 ล้านตัน กระทบภาพรวมส่งออกสินค้าอาหาร ผู้ส่งออกไก่แปรรูปและสับปะรดกระป๋องยันส่งออกชะลอไม่กระทบการจ้างงาน โอดผู้นำเข้าขอต่อรองกดราคาสินค้าหนัก
  • "โอฬาร" ถก 17 ขุนพลเศรษฐกิจนัดแรก รับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก เร่งแก้ปัญหาสภาพคล่องธุรกิจ 4 สาขา - กระตุ้นลงทุน สั่ง บสย. ค้ำประกันสินเชื่อ "เคหะ" เตรียมบริษัทขนส่งระดับโลกลงทุนไทย หวังดันสนามบินสุวรรณภูมิฮับขนส่ง "เวิลด์แบงก์-เอดีบี" อนุมัติไทยกู้พันล้านดอลลาร์ใช้ในโครงการลงทุนเมกะโปรเจค
  • "ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์"อดีตรมว.พลังงาน ไม่เห็นด้วยกับนโยบายลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เนื่องจากหลังจากที่รัฐบาลลดการเก็บภาษีดังกล่าว ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไทยลดลง แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่กลับตกไปอยู่ที่บริษัทน้ำมัน
  • ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟสนับสนุนทั่วโลก วางแผนงบประมาณใช้มาตรการการคลังกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ อัดฉีดเงินเทียบเท่า 2% ของจีดีพีโลก หรือกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ รับมือวิกฤติยืดเยื้อควบคู่กับการใช้นโยบายการเงินลดดอกเบี้ยไปแล้วก่อนหน้านี้
  • บริษัทจดทะเบียนงวด 9 เดือนแรกกวาดกำไรรวม 3.94 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% และมียอดขายรวม 5.7 ล้านล้านบาท โดยมี ปตท.-ปตท.สผ.-ปูนซิเมนต์ไทย-ไทยพาณิชย์และแอดวานซ์ เป็นบริษัทที่มีกำไรสุทธิสูงสุด 5 อันดับแรก
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานข้อมูลปริมาณธุรกรรมการชำระเงินและมูลค่าการชำระเงินงวดสิ้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าการชำระเงินทั้งระบบมีปริมาณธุรกรรมทั้งสิ้น 6.7 ล้านรายการลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 4.8 แสนรายการ หรือ 6.7%
  • รมว.คลัง เสนอต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีอสังหาฯ เข้าครม.วันนี้ ขณะที่วานนี้นักลงทุนเทขายหุ้นอสังหาฯราคาร่วงยกแพง หวั่นแนวโน้มรายได้-กำไรในอนาคตหดตัว เหตุเศรษฐกิจชะลอตัวและแบงก์เข้มปล่อยกู้บั่นทอนกำลังซื้อ
  • รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่าขณะนี้ ก.ล.ต.ได้ออกประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่อง ข้อกำหนดพิเศษเกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤติการเงินในต่างประเทศ มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 เป็นต้นไป
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) ได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 34,000-35,000 ล้านบาทให้กับไทย เพื่อนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเศรษฐกิจและสังคมในส่วนของการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง (โลจิสติกส์) ต่างๆ ตลอดจนทำให้ไทยสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน
  • แบงก์ไทยสวนกระแสวิกฤติการเงินโลก เตรียมรับคนงานเพิ่มอีกเพียบ รองรับการขยายงานในปีหน้า คาดกสิกรฯ รับเหยียบพันคน ด้านกรุงไทยเผยคนสนใจสมัครงานผ่านเว็บไซต์ปีละหมื่นราย ปีหน้ารับได้ 400-500 คน เช่นเดียวแบงก์กรุงศรีฯ ขณะที่ไทยพาณิชย์ยันไม่มีแผนปรับลดพนักงาน
  • ทีดีอาร์ไอ แนะแก้ไขเพดานสูงสุดของต่างชาติในการถือหุ้นในกิจการโทรคมนาคมให้ถือมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านไอซีทีในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ