Q-CON คาดปี 52 ยอดขายใกล้เคียงปี 51 แต่พลิกเป็นกำไรจากมาร์จิ้นสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บมจ.ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดักส์ (Q-CON) คาดว่า ผลประกอบการในปี 52 จะพลิกมาเป็นกำไรจากปี 51 ที่ยังขาดทุนอยู่ แต่ก็ขาดทุนลดลงจากปีก่อนหน้าที่ขาดทุนถึง 107 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นเป็น 25% จาก 21-22% ในสิ้นปีนี้

ขณะที่ในด้านยอดขายในปีหน้าน่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับปีนี้ที่ราว 1 พันล้านบาท

บริษัทเชื่อว่าการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง และการปรับตัวลดลงของราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ช่วยส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 4/51 ปรับตัวดีขึ้นมาที่ 21-22% จากในไตรมาส 3/51 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 19% ประกอบกับ บริษัทมีการปรับราคาขายสินค้าเพิ่มขึ้นมาถึง 8-9% ตั้งแต่ต้นปี โดยครั้งล่าสุดปรับขึ้นไปประมาณ 6%

นายกิตติ ยอมรับว่า ในปีหน้ามีความกังวลว่าตลาดรวมจะหดตัวตามภาวะเศรษฐกิจ จึงวางแผนที่จะออกสินค้าใหม่เพิ่มเติมเพื่อผลักดันความสามารถในการทำกำไรต่อไป หลังจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกในปีนี้ คือ เคาเตอร์มวลเบาสำเร็จรูป ได้รับการตอบรับที่ดีในช่วงทดลองตลาด และขณะนี้มีข้อตกลงที่จะส่งสินค้าไปจำหน่ายผ่านผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่างโฮมโปรและบุญถาวรแล้ว คาดว่าจะทำรายได้ในสัดส่วนราว 7% ของรายได้รวมในปี 52

พร้อมกันนั้น ยังได้ปรับกลยุทธด้วยการรักษาวอลุ่มสำหรับลูกค้าเดิม และหาลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มเติม รวมถึงการควบคุมต้นทุน โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)เป็น 55-60% จากปีนี้อยู่ที่ในระดับ 55% จากการเข้าไปหาตลาดใหม่ ๆ อย่างตลาดโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ลดระดับราคาบ้านลงมาเหลือ 3-4 ล้านบาท ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้อิฐมวลเบามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ