โบรกฯเผย PTT เล็งใช้วงเงิน 2 หมื่นลบ.ลงทุนเพิ่ม Energy Fundแทนซื้อหุ้นคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของบล.เมอร์ชั่นพาร์ท เปิดเผยว่า ผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) ระบุ ในการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ว่ามีนโยบายการลงทุนในกองทุนรวมพลังงาน เพื่อซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานซึ่งราคาลดลงหนัก โดยเบื้องต้นมีการลงทุนไปแล้ว 5,500 ลบ.และมีวงเงินที่อาจนำมาใช้ในการลงทุนได้อีกราว 2 หมื่นลบ. แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของระยะเวลาในการลงทุนที่ชัดเจน

ผู้บริหาร PTT ประเมินว่าผลประกอบการในปี 52 น่าจะใกล้เคียงกับปีนี้ โดย PTT และ PTTEP ยังเป็นเสาหลักของกลุ่ม โดยคาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมปัจจุบันเป็นระดับที่แย่กว่าปกติและน่าจะเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติในปีหน้า และให้ความเห็นใกล้เคียงกับผู้บริหารของบริษัทในเครือว่าภาวะผลประกอบการไตรมาส 4/51 น่าจะแย่สุดเนื่องจากได้รับผลจากการขาดทุนจากสต็อกน้ำมันอย่างเต็มที่รวมถึงยังมีปัญหา Demand ที่ลดลงอย่างหนักในส่วนของปิโตรเคมี

มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทอื่น โดยรวมยังคงมีมมุมองเชิงบวกต่อ PTT ในด้านศักยภาพในการแข่งขัน และความแข็งแกร่งของ บริษัท แต่อย่างไรก็ตามหลังจากเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของบริษัทในเครือ ปตท.ตั้งแต่ต้นสัปดาห์เราเชื่อว่านักวิเคราะห์จะเพิ่มมุมมองเชิงลบต่อแนวโน้มผลประกอบการ และคาดจะมีการปรับประมาณการปี 52 ของ PTT ลง รวมถึงระมัดระวังในการแนะนำมากขึ้น แม้เกือบทั้งหมดคาดจะยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"

ขณะที่มุมมองของบล.เมอร์ชั่นพาร์ท คาดว่าผลประกอบการปี 51 ของ PTT จะออกมาต่ำกว่าประมาณการเฉลี่ยตาม Consensus ที่ประมาณ 9 หมื่นลบ.ราว 10%เนื่องจากผลประกอบการที่ตำกว่าคาดของกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีในไตรมาส 4/51

จุดสำคัญของเรื่องคือ จากภาวะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและโรงกลั่นที่มีแนวโน้มย่ำแย่มาก และราคาน้ำมันโดยรวมที่ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เราคาดจะส่งผลให้กำไรปีหน้า (52) ของ PTT มีแนวโน้มจะต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่เฉลี่ย 8.7 หมื่นลบ.ถึงประมาณ 20%ดังนั้น เรามองว่า นักวิเคราะห์ในตลาดจะทยอยปรับประมาณการปี 52 ของ PTT ลง

เราเห็นด้วยกับตลาดในประเด็นที่ว่า PTT เป็นหุ้น บลูชิพ ที่มีศักยภาพในการเติบโต ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และมีโมเดลธุรกิจที่ดี

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในฐานะของบริษัทหนึ่ง ที่ผลประกอบการในระยะสั้นช่วงไตรมาส 4/51 จะลดลงหนัก และแนวโน้มกำไรในปี 52 จะทำได้เต็มที่คือ เสมอตัวหรือปรับลดลงแล้ว เราคาดราคาหุ้นในช่วง 1 ปีข้างหน้า จะไม่สามารถกลับไป Outperform ตลาดเหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

คงคำแนะนำเดิม “รอซื้อ" เราใช้ Sensitivity ประเมินระดับความเป็นไปได้ของราคาหุ้น PTT บนสมมติฐานราคาน้ำมันใน ช่วง $40-$60/bbl และ PTT ลงไปซื้อขายที่ระดับต่ำสุดของ Historical P/E ที่ 5-6 เท่า จะได้ราคาหุ้นอยู่ในช่วง 127-170 บาท อย่างไรก็ตามที่สถานการณ์ปัจจุบันที่ผลประกอบการระยะสั้นย่ำแย่และราคาน้ำมันชะลอตัวหนัก เราแนะนำให้รอซื้อในช่วงต่ำสุดของ Historical PE ที่ 5 เท่า หรือ คิดเป็นระดับราคาที่ 127-142 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ