PTTEPคาดปี 52 ปริมาณขาย 2.5 แสนบาร์เรล/วันจาก 2.23 แสนบาร์เรล/วันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าว บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทยังมั่นใจว่าปริมาณการขายในปี 52 จะเพิ่มเป็น 2.5 แสนบาร์เรล/วัน จากปีนี้ที่มั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.23 แสนบาร์เรล/วัน โดยมาจากโครงการที่มีในมือทั้งหมด 41 โครงการ

"ตอนนี้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแรงมากจนไม่สามารถประเมินได้ว่าปีหน้าราคาเฉลี่ยน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่เท่าไหร่ ซึ่ง PTTEP ก็ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเราขายผลิตภัณฑ์กับตลาดโลก แต่อย่างหนึ่งที่เชื่อมั่นได้ คือ ปริมาณการขายปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 แสนบาร์เรล/วัน น่าจะช่วยให้รายได้และกำไรของบริษัทปีหน้าไม่ได้รับผลกระทบมาก" แหล่งข่าว ระบุ

นอกจากนั้น ในปีหน้าบริษัทยังมีเป้าหมายในการขยายพื้นที่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม แต่ยังไม่สามารถประมาณการได้ว่าจะมีจำนวนพื้นที่และหลุมสำรวจเพิ่มขึ้นเท่าใด เนื่องจากยังอยู่ระหว่างสรุปแผนการลงทุนปีหน้า โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปชัดเจนภายในเดือน ม.ค. 52

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ของ PTTEP ยังให้ความสำคัญในการลงทุนเป็นอันดับหนึ่งจากสภาพคล่องที่มีอยู่ และอันดับสองจะใช้สำหรับจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ โดยงวดครึ่งหลังของปีนี้ยังมั่นใจว่าจะจ่ายปันผลพร้อมด้วยเงินปันผลพิเศษ รวม 43% เช่นเดียวกับงวดระหว่างกาลช่วงครึ่งแรกของปี

ส่วนความสำคัญอันดับ 3 นั้น บริษัทให้ความสนใจโครงการซื้อหุ้นคืน แต่ก็ต้องขึ้นกับนโยบายของบมจ.ปตท.(PTT)ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะขณะนี้ยังติดกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากปัจจุบัน ปตท.เป็นผู้ถือหุ้นใน PTTEP สูงถึง 66% แล้ว ซึ่งอยู่ในระดับ 2 ใน 3 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ด้านนายชัชวาลย์ เอี่ยมศิริ รองผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี PTTEP ยอมรับว่า ขณะนี้กำลังศึกษาการซื้อหุ้นคืน โดยขณะนี้มีกระแสเงินสด 35,000 ล้านบาท ซึ่งหากทางการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคก็จะเป็นตัวเร่งให้บริษัทพิจารณาซื้อหุ้นคืนได้เร็วขึ้น เพราะขณะนี้มองว่ายังมีข้อติดขัดอยู่หลายอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ