PTTAR รับอาจพิจารณาลดกำลังผลิตหากค่าการกลั่นต่ำกว่า 4-5 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) กล่าวว้า แม้ว่าภาพรวมธุรกิจโรงกลั่นในปี 52 จะไม่ดีตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ทำให้นักลงทุนยังตื่นตระหนกและเกิดภาวะช็อค ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลให้บริษัทต้องพิจารณาปรับลดการกลั่นน้ำมัน

แต่อย่างไรก็ตาม ต้นทุนของโรงกลั่นในประเทศไทยยังได้เปรียบต่างประเทศ เพราะอยู่ที่ 1-2 เหรียญ สรอ./บาร์เรล ขณะที่ในต่างประเทศอยู่ที่ 3-4 เหรียญ สรอ./บาร์เรล

"หากปี 52 ค่าการกลั่นยังอยู่ในระดับ 4-5 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นในประเทศไทย" นายชายน้อย กล่าว

ส่วนปีนี้ ยอมรับว่า ภาพรวมของบริษัทอาจจะไม่ดีนัก ตามภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ประกอบราคาปิโตรเคมี ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน ดีงนั้นกลุ่มโรงกลั่นจึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ โดยเลื่อนการลงทุน ยูโร 4 ออกไปก่อนเพราะภาวะไม่เอื้อ อีกทั้งตลาดตกต่ำ ประกอบกับปัจจุบันโรงกลั่นบางจากฯ และไทยออยล์ สามารถผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ได้แล้ว ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อความต้องการใช้ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังขอให้ภาครัฐช่วยทางด้านมาตรการทางภาษี โดยให้ช่วยพิจารณาปรับลดภาษีการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปจากปัจจุบันอยู่ที่ 20% เพื่อให้โรงกลั่นในประทเศสามารถส่งออกน้ำมัน หากปริมาณการใช้ในประเทศลดน้อยลง และปริมาณการผลิตสูงกว่าความต้องการในประเทศ

"ปีหน้าเป็นปีที่ยากลำบากของธุรกิจโรงกลั่น หากจะให้อยู่ได้ ภาครัฐต้องมีมาตรการออกมาช่วยเหลือกลุ่มโรงกลั่นเพราะว่าปัจจุบันความต้องการในตลาดโลกลดลงไปมาก แต่เราก็ยังโชคดีที่ต้นทุนในไทยถูกกว่าต่างประเทศ หากปีหน้าค่าการกลั่นยังอยู่ระดับ 4-5 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เชื่อว่าโรงกลั่นยังจะอยู่ได้ จากการผลิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินที่มาร์จิ้นยังสูงอยู่" นายชายน้อย ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ