(เพิ่มเติม) บล.ไทยพาณิชย์ เผยปี 51 มาร์เก็ตแชร์ลดเหลือ 3.7-3.8% จากคาด 5.0-5.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย ศรีปรัชญาอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)กล่าวยอมรับว่า จากผลกระทบทางเศรษฐกิจและภาวะตลาดที่ปรับลดลง คงจะทำให้มาร์เก็ตแชร์ของบริษัทในปีนี้ปรับลดลงเหลือ 3.7-3.8% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ 5.0-5.5% โดยปัจจุบันมาร์เก็ตแชร์ของบริษัทอยู่ที่ 2.5%

ขณะเดียวกันปัญหาดังกล่าวยังส่งผลให้ลูกค้าชะลอการลงทุนไปด้วย ซึ่งส่งผลให้รายได้ในปีนี้อาจจะปรับตัวลดลงจากปีก่อนเช่นกัน จะเห็นได้จากดีลที่บริษัทเป็นที่ปรึกษาในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จากปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ 2 บริษัทก็ต้องเลื่อนออกไป รวมทั้งเลื่อนขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ออกไปด้วย

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวบริษัทจะหันมาเน้นที่ปรึกษาทางการเงินในการปรับโครงสร้างทางการเงิน เนื่องจากมองว่าจากปัจจัยที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะทำให้การ M&A มีมากขึ้น

ส่วนสถานการณ์ในปี 52 นั้น นายบุญชัย กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ประเมินได้ยาก แต่เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยคงจะได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ภายใต้วิกฤตก็เป็นโอกาส เพราะฉะนั้นบริษัทได้เตรียมความพร้อมในการสร้างฐานบริษัทให้แข็งแกร่ง และหาโอกาสทำธุรกิจ ซึ่งขณะนี้ได้วางทีมผู้บริหารในแต่ละสายงานไว้เรียบร้อยแล้ว

"ที่ผ่านมา ภาวะตลาดไม่ดี เพราะฉะนั้นย่อมทำให้โบรกเกอร์หลายรายมีมาร์เก็ตแชร์ที่ลดลงไปด้วย ของเราก็ได้รับผลกระทบเช่นนั้นเหมือนกัน แต่การที่เรามีการดำเนินธุรกิจคู่ไปธนาคารทำให่ไม่กังวล" นายบุญชัยกล่าว

ส่วนพอร์ตการลงทุนของบริษัท นายบุญชัย กล่าวว่า จากภาวะตลาดขณะนี้ ได้มีการทยอยขายย cut loss ออกไป และมีการเพิ่มเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันมีพอร์ตลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท คงจะต้องมาประเมินถึงสถานการณ์ก่อนจะเข้าไปลงทุนอีกครั้ง แต่เชื่อว่ายังมีหุ้นอีกหลายตัวที่พื้นฐานดี และ Dividened สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ