ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงหน้าพุ่งขึ้น จากข่าวรัฐบาลสหรัฐเล็งอุ้มกิจการ"ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงหน้าทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลสหรัฐจะยื่นมือช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ให้สามารถฟันฝ่าผลกระทบที่เกิดจากการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้เพื่อซื้อบ้าน และจากข่าวที่ว่าพรรคเดโมแครตให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเดือนม.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวบลูเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 2.4 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 794.4 จุด

ซิตี้กรุ๊ป และหน่วยงานด้านการเงินของสหรัฐ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลัง กำลังเจรจาร่วมกัน เพื่อจำกัดผลกระทบที่มีต่อกิจการซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของซิตี้กรุ๊ปมีแนวโน้มร่วงลงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปดิ่งลงอย่างหนัก 60% เหลือเพียง 3.77 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับชะตากรรมของเศรษฐกิจสหรัฐ

แจ็ค เอบลิน นักวิเคราะห์จาก Harris Private Bank กล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการให้ความช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ปจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งมีกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือธนาคารรายใหญ่แห่งนี้"

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า ซิตี้กรุ๊ปอาจได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 1-2 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ