(เพิ่มเติม) RS ตั้งเป้า"สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค"ทำรายได้ปี 52 ราว 350 ลบ.ทรงตัวจากปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส(RS))คาดว่ารายได้ของบริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ในปี 52 จะทรงตัวจากปีนี้ที่ทำรายได้ราว 350 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าภาพรวมของธุรกิจวิทยุและอีเว้นต์บันเทิงคงจะไม่ได้ดีขึ้นจากปีนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาราว 6 พันล้านบาท

สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ได้มีการปรับเปลี่ยนคลื่นวิทยุที่บริหารอยู่ คือ คลื่นเอฟเอ็ม MAX 94.5 ไปเป็นคลื่นเอฟเอ็ม 103 โดยได้รับสัมปทาน 2 ปี ส่วนอีกคลื่นหนึ่งยังคงเดิม คือ COOL 93 Fahrenheit

นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค ในเครือ RS กล่าวว่า รายได้หลักของบริษัทมาจากการบริหารคลื่นวิทยุทั้ง 2 คลื่น และรายได้จากการจัดกิจกรรมพิเศษ 5-6 งานเช่นเดียวกับปี 51 ที่มีกิจกรรมที่บริษัทเป็นผู้จัด งานล่าสุด คือ Bangkkok 100 Rock Festival 2008 ซึ่งจะจัดขึ้นช่วง 29-30 พ.ย.นี้ โดยรวมวงร็อคไทยและต่างประเทศ เช่นจากอเมริกาและอังกฤษ คาดว่าทำรายได้จากกิจกรรมนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

"ปีหน้าคงจะมีอยู่เพียง 2 คลื่น เนื่องจากตอบโจทย์ลูกค้าและเอเยนซี่เพียงพอ และการลงทุนคลื่นใหม่ความเสี่ยงสูง เนื่องจากค่าสัมปทานยังคงราคาสูงและอายุสัมปทานที่ไม่แน่นอน" นายคมสันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การย้ายคลื่น MAX 94.5 ไปคลื่นใหม่นั้นเชื่อว่า 2 ปีที่ได้สัมปทานจะเพียงพอต่อการคุ้มทุนและสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทในสัดส่วนประมาณ 30%ของรายได้รวม และคาดว่าผู้ฟังประมาณ 3.5 แสนคนก็ยังจะติดตามไปฟังยังคลื่นใหม่ ซึ่งบริษัทก็พยายามทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ถึงการย้ายคลื่น

นายคมสันต์ เชื่อว่าปีหน้าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อวิทยุในตลาดรวมจะใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 6.3-6.4 พันล้านบาท และการแข่งขันยังคงรุนแรง และจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณากลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง จึงอาจกระทบกับบริษัทบ้าง แต่บริษัทก็พยายามหารายได้เข้ามาชดเชย แม้อายุสัญญาจะสั้นกว่าและเม็ดเงินไม่สูงนัก แต่เชื่อว่าในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเม็ดเงินส่วนนี้จะมาชดเชยรายได้และรักษาเป้าหมายให้ใกล้เคียงกับปีก่อน

สำหรับปีหน้าคู่แข่งคงจะใช้วิธีการใกล้เคียงกันด้วยการขายโฆษณาเป็นแพ็คเกจ มีส่วนลดและมีสื่อครบวงจรมากขึ้น แต่บริษัทก็จะพยายามเน้นรักษาอัตรากำไรขั้นต้น 25-30% ซึ่งถือว่าเป็นกำไรปกติที่ธุรกิจวิทยุควรทำให้ได้


แท็ก อาร์เอส   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ