(เพิ่มเติม) BAFS คาดปี 52 ปริมาณเติมน้ำมันเพิ่ม 1%จากปี 51 ติดลบ 2%,Q4/51 ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 24, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) คาดว่า ในปี 52 ปริมาณการเติมน้ำมันจะเติบโตประมาณ 1% จากปี 51 ที่ปริมาณการเติมน้ำมันลดลง 2% จากปี 50 โดยแนวโน้มรายได้ปี 51 และ 52 จะเป็นไปตามทิศทางปริมาณการเติมน้ำมัน เนื่องจากเชื่อว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับมาดีขึ้นบ้าง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่เชื่อว่าปัญหาภายในประเทศจะคลี่คลาย ทำให้นักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเที่ยวมากขึ้น

ประกอบกับ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงทำให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินและเส้นทางการบินมากขึ้น ซึ่งบริษัทเริ่มเห็นทิศทางตั้งแต่ไตรมาส 4/51 ที่คาดว่าปริมาณการเติมน้ำมันฟื้นตัว 7-8% จากไตรมาส 3/51 ที่มีปริมาณน้ำมันเพียง 1,042 ล้านลิตร

"รายได้ทั้งปี 51 ของบริษัท คาดจะลดลง 2% ตามทิศทางปริมาณเติมน้ำมันที่ลดลง แม้ว่าจะมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินบริเวณลาดกระบัง มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาทนั้นจะบันทึกเป็นรายได้ในไตรมาส 4/51 ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก"นายภักดี มะนะเวศ รองกรรมการผู้จัดการ BAFS กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทต้องบริหารต้นทุนและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อรักษาระดับรายได้ให้เติบโตได้ 1% ตามเป้าในปี 52 ส่วนอัตราค่าบริการเติมน้ำมันปัจจุบันอยู่ที่ 55-60 สตางค์/ลิตร และรับรู้รายได้เป็นเงินบาท 80% และเป็นดอลลาร์สหรัฐ 20%

ส่วนการจ่ายปันผลบริษัทพยายามรักษารักษานโยบายการจ่ายปันผล 50% ของกำไรสุทธิ แต่ยอมรับว่าตัวเลขคงปรับลดลงจากปีก่อน ตามกำไรที่ปรับลดลง

นายภักดี กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจเกี่ยวกับการบิน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/52 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา และบริษัทต้องการพูดคุยกับพันธมิตรที่ทำธุรกิจการบินว่าจะมีงานให้บริษัทเข้ารับช่วงงานได้หรือไม่ เพื่อจะได้เป็นการหารายได้เพิ่มของบริษัท

ส่วนการลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-7 ปี ซึ่ง BAFS มีความพร้อมด้านเงินลงทุน แต่บริษัทต้องรอความชัดเจนจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เบื้องต้นหากลงทุน คาดว่า BAFS จะลงทุนถังน้ำมันภายในอากาศยานและรถขนส่งใช้สำหรับเติมน้ำมัน แต่ไม่ระบุจำนวนเงินลงทุน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 2 ปี

โครงการเฟส 2 ได้ล่าช้าออกไปจากแผนเดิมที่จะเริ่มได้ในปี 51 ถึงแม้ขณะนี้ คณะกรรมการ AOT เพิ่งจะอนุมัติการก่อสร้างเฟส 2 แต่ไม่ได้กำหนดรายละเอียดในการก่อสร้าง แต่ตามสัญญาสัมปทาน BAFS ยังได้สิทธิในการเป็นผู้ให้บริการเติมน้ำมันในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ