BT เผย TPG Capital เตรียมขายหุ้น 37% ให้ CIMB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารไทยธนาคาร (BT) กล่าวว่า ทีพีจี แคปปิตอล (TPG Capital)ได้แสดงเจตจำนงที่จะตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ซีไอเอ็มบี แบงค์ เบอร์ฮาด (CIMB Bank Berhad หรือ CIMB) ได้ยื่นขอเสนอซื้อหลักทรัพย์ของไทยธนาคารทั้งหมด โดยจะขายหุ้นของทีพีจีในไทยธนาคารจำนวน 37% ในกระบวนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของซีไอเอ็มบี

อย่างไรก็ดี ทีพีจียังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพระยะยาวของไทยธนาคาร และมั่นใจว่าไทยธนาคารจะสามารถใช้ศักยภาพทางธุรกิจของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดหากอยู่ภายใต้การบริหารงานรวมทั้งการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคตของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เพียงรายเดียว

ทั้งนี้ เนื่องจากซีไอเอ็มบีประสบความสำเร็จในการลงทุนในภาคธุรกิจธนาคารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาโดยตลอด ทีพีจีจึงเชื่อมั่นว่าซีไอเอ็มบีจะเป็นผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่งและสามารถผลักดันธุรกิจของไทยธนาคารได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัท ภูมิปุตรา คอมเมิร์ซ เบอร์ฮาด (Bumiputra Commerce Berhad หรือ BCHB) ได้ประกาศว่า ทีพีจี มาเลเซีย ไฟแนนซ์ แอลพี (TPG Malaysia Finance, L.P.,) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของทีพีจี แคปปิตอล ได้ทำข้อตกลงในการซื้อหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันอายุ 2 ปี ซึ่งจะออกโดยซีไอเอ็มบี แบงค์ (แอล) จำกัด (CIMB Bank (L) Ltd) (ซึ่ง BCHB ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ 99.999%) และใบสำคัญแสดงสิทธิที่ไม่สามารถแยกจำหน่ายจากหลักทรัพย์ (Non-Detachable Warrants) ซึ่งจะออกโดย BCHB ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นกู้/ใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวจะดำเนินการก็ต่อเมื่อการเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของไทยธนาคารข้างต้นดำเนินการสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้การลงทุนดังกล่าวยังจะต้องได้รับมติอนุมัติของผู้ถือหุ้นและได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ