ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 18.29 จุด รับข่าว FED ออกมาตรการฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2008 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาตรการฟื้นฟูตลาดที่อยู่อาศัยและเพิ่มการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภค โดยหุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นนำตลาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 18.29 จุด หรือ 0.44% แตะที่ 4,171.25 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,069.34-4,268.34 จุด

เฟดประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูตลาดที่อยู่อาศัยและเพิ่มการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภค มูลค่ารวม 8 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแผนการล่าสุดของเฟดครอบคลุมถึงการที่เฟดจะซื้อหนี้และหลักทรัพย์ค้ำประกันจำนองมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนของสินเชื่อเพื่อการจำนอง อีกทั้งอัดฉีดเงินกู้สำหรับนักศึกษา เงินกู้เพื่อซื้อรถยนต์ และบัตรเครดิต

ไซมอน คาร์เตอร์ นักวิเคราะห์จาก Aegon Asset Management กล่าวว่า "มาตรการฟื้นฟูตลาดที่อยู่อาศัยของเฟดเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นตลาดให้ฟื้นตัวขึ้น และยังช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ"

หุ้นแบงค์ ออฟ สก็อต แลนด์ และหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้นกว่า 5% หลังจากเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นตลาดการเงินที่มุ่งเน้นเรื่องการปล่อยสินเชื่อให้เป็นไปอย่างคล่องตัว

ส่วนหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดพุ่งขึ้น 15.9% หลังจากมีข่าวว่าสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดวางแผนจะระดมทุน 1.8 พันล้านปอนด์ด้วยการออกหุ้นใหม่ ซึ่งจะช่วยลดความกังวลเรื่องสถานะเงินทุนของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

หุ้นริโอ ตินโตในกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลง 36.7% หลังจากมีข่าวว่าบีเอชพี บิลลิตัน ยกเลิกข้อเสนอเทคโอเวอร์ริโอ ตินโตในวงเงิน 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตันพุ่งขึ้น 7.2 %


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ