(เพิ่มเติม) THAI-AOT ร่วงแรงรับผลกระทบรายได้-ภาพลักษณ์จากปิดสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ปรับลง 6.41% มาที่ 7.30 บาท ลดลง 0.50 บาท เมื่อเวลา 10.18 น.

หุ้น AOT ลดลง 5.06% มาที่ 16.90 บาท ลดลง 0.90 บาท จากเปิดตลาดที่ 16.50 บาท

นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า หุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) ได้รับผลกระทบเต็มๆจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิโดยเฉพาะ AOT ซึ่งจะถูกกระทบอย่างหนัก เพราะตอนนี้จะเห็นจากการที่กลุ่มพันธมิตรปิดสนามบินสุวรรณภูมิครั้งนี้ก็จะกระทบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวเต็มๆ

นอกเหนือจากตัวธุรกิจสายการบินแล้วจะกระทบในส่วนของธุรกิจโรงแรม จากการที่ผลเสียหายครั้งนี้ยังไม่สามารถจะประเมินค่าได้อย่าง AOT การที่ไม่มีไฟล์บินเข้ามา เพราะจะเก็บค่าธรรมเนียมก็จะมีรายได้ต่อวันประมาณ 50 ล้านบาทต่อวัน แต่ก็จะมีอีกหลายส่วน เกี่ยวกับเรื่องของความเสียหายที่ผู้โดยสารยังตกค้างไม่สามารถจะบินได้คิดว่าจะกระทบต่อธุรกิจและภาพลักษณ์ของ AOT ที่ไม่มีมาตรการอะไรเข้ามาสกัดกั้นตรงจุดนี้คงจะมีผลอย่างแน่นอน

ส่วน THAI เองไฟล์บินที่จะไปต่างประเทศขาออก-ขาเข้าก็มีผลเช่นกัน ทั้ง 2 ตัวจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างชัดเจน

"เปิดมาราคาหุ้นทั้ง 2 ตัว คงจะต้องปรับตัวลดลงจากปัจจัยดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะเราไม่รู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะยืดเยื้อไปอีกกี่วัน แต่อย่างน้อยจากข่าวตรงนี้มีผลต่อราคาหุ้นทันที" นายวีระชัย กล่าว

ราคา AOT วานนี้ปิดที่ 17.80 บาท วันนี้ให้ดูจุดต่ำของเมื่อวานที่ 16.80 บาท ถ้ายืนไม่ได้อาจจะลงมาแถว low เดิมที่ 15.80 บาท

ส่วน THAI แม้ว่าเมื่อวานจะฟื้นตัวตามภาวะตลาด แต้วันนี้ให้ระวังแนวรับแรก 7.40 บาท ถัดไปจุดต่ำเดิม 7.05 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ