MBMG ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านการเงินสนใจตั้งกองทุนลงทุนใน SMEs ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 26, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรแฮม แมคโดนัลด์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มบีเอ็มจีกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านการเงิน กล่าวว่า ได้เปิดตัว กองทุนเพื่อการร่วมลงทุนรูปแบบใหม่ (Venture Capital) อีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่กำลังแสวงหาโอกาสทำกำไรด้วยเงินเริ่มต้นต่ำในบริษัทที่มีการเติบโตสูง

กองทุนเพื่อการร่วมลงทุนรูปแบบใหม่นี้หรือที่เรียกว่า “กองทุน พีค ฟิฟทีน" (Peak 15 Fund) จะเสาะหาบริษัทที่กำลังเติบโตแต่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดทุน มีผลิตภัณฑ์น่าสนใจ มีแผนธุรกิจที่ดี มีการบริหารจัดการที่สามารถตรวจสอบได้ และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสำหรับนักลงทุนผู้เข้าร่วมเป็นพันธกิจ

นายแมคโดนัลด์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกองทุนกำลังเร่งหาโอกาสทางการลงทุนในธุรกิจไทย โดยขณะนี้ได้ปิดการเจรจากับบริษัทเอ็ม สตรีม (mStream) ผู้ผลิตสื่อดิจิตอลในต่างประเทศ ที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างมากในประเทศจีน ไปเรียบร้อยแล้ว

"ในอนาคต กองทุนนี้จะให้ความสำคัญกับตลาดเอสเอ็มอีในประเทศไทย...เราเชื่อว่ามีเจ้าของกิจการเป็นจำนวนมากในประเทศไทยที่มีความคิดที่ดีและมีสินค้าที่มีคุณภาพ แต่มีเงินทุนไม่เพียงพอในการพัฒนากิจการ เราคาดหวังว่าพีค ฟิฟทีนจะช่วยระดมทุนให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ไปถึงจุดที่พวกเขาสามารถเข้าถึงกองทุนสนับสนุนอื่นๆ ได้" นายแมคโดนัลด์ กล่าว

นายแมคโดนัลด์ กล่าวต่อว่า กองทุนเอ็ม เอ ไอ แมทชิ่ง ฟันด์ (MAI Matching Fund) ซึ่งจัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยเงินอนุมัติกองทุนหนึ่งพันล้านบาทนั้น นับเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความสอดคล้องกับกองทุนเพื่อการร่วมลงทุนรูปแบบใหม่นี้ กองทุนเอ็ม เอ ไอ แมทชิ่ง ฟันด์จะร่วมลงทุนสูงสุดจนถึงอัตราร้อยละ 50 ของเงินเริ่มลงทุนในแต่ละกองทุนร่วม ซึ่งจะถือเป็นหุ้นบุริมสิทธิ์ที่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง เงินสนับสนุนนี้จะช่วยขยายทุนเดิมจากนักลงทุนรายย่อย และช่วยเพิ่มผลตอบแทน แม้บริษัทจะยังไม่ได้จดทะเบียนในเอ็ม เอ ไอ เรามีความยินดีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลในการจัดตั้งกองทุนเอ็ม เอ ไอ แมทชิ่ง ฟันด์นี้ขึ้น ซึ่งจะช่วยลดหนี้และเพิ่มช่องทางการหาทุนในภาวะวิกฤติระหว่างที่บริษัทกำลังพัฒนา และช่วยให้บริษัทเอสเอ็มอีก้าวไปสู่บริษัทระดับกลางได้ง่ายยิ่งขึ้น

ด้านนายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ประเทศไทย กล่าวว่า กองทุนเพื่อการร่วมลงทุน พีค ฟิฟทีน ซึ่งกำลังหาแพ็คเกจกองทุนเพื่อการร่วมลงทุนให้แก่นักลงทุน เป็นการริเริ่มซึ่งตรงกับที่เราคาดหวังไว้จากภาคเอกชน ที่สามารถดำเนินการไปด้วยกันได้



แท็ก แมคโดนัลด์   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ