ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าเหวี่ยงตามปัจจัยการเมืองที่ยังไม่มีทางออก/ต่างชาติยังขายกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 27, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ก่ำกึ่ง ถ้ามองในแง่ตลาดมีการเล่นในลักษณะของการคาดหวังว่าการเมืองอาจจะจบได้หรือเปล่า แต่ถ้าดูสถานการณ์ล่าสุดถือว่าผันผวน เพราะไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่รู้การเมืองสรุปเป็นอย่างไร คิดว่าตลาดช่วงนี้น่าจะเหวี่ยงไปตามปัจจัยทางการเมืองเป็นสำคัญดูว่าผลจะออกมาอย่างไร ตอนนี้ยังตอบไม่ได้

ขณะเดียวกันถ้ามองในแง่ตลาดหุ้นต่างประเทศวันนี้ตามทิศทางสหรัฐอยู่ระดับหนึ่งคือปัจจัยภายนอกตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่มากระทบในเชิงลบ กำลังมุ่งไปที่เรื่องของเศรษฐกิจของสหรัฐ การจัดทีม แต่ถ้ามองในแง่ของ Foreign บ้านเราก็ยังคงขายอย่างต่อเนื่อง "ข้างนอกดูปัจจัยลบซาลง แต่ไม่ได้หายไป แต่ซาลง ขณะเดียวกันเมื่อวานตลาดหุ้นบ้านเราก็มีลงไประดับหนึ่งและมีการเล่นกันขึ้นมาระดับหนึ่ง คือเล่นด้วยการคาดหวังเรื่องของการเมือง ตรงจุดนี้ภาวะตลาดช่วงนี้จึงดูก้ำกึ่ง จะออกทางไหนก็ได้ อย่างไรก็แต่ คิดว่าตลาดจะผันผวนโดยให้ดูปัจจัยทางการเมืองเป็นหลัก" นายเจริญ กล่าว

มองกรอบแนวรับ 383 แนวต้าน 400 จุด ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(26 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,726.61 จุด เพิ่มขึ้น 247.14 จุด(+2.91%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 887.68 จุด เพิ่มขึ้น 30.29 จุด(+3.53%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,532.10 จุด เพิ่มขึ้น 67.37 จุด (+4.60%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,463.97 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 54.44 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.67 ดอลลาร์
  • นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตัดสินใจใช้ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนเตรียมเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. โดยไปขึ้นเครื่องบิน C130 ที่สนามบินบน.6 หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเข้าไปปิดล้อมสนามบินดอนเมืองตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อต้องการจะขัดขวางไม่ให้รัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุม ครม.ที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงบ่ายวันนี้
  • ผบ.ทบ.เรียกประชุมข้าราชการระดับสูง-ผู้นำนักธุรกิจ-อธิการบดี-มีมติยื่นข้อเสนอรัฐบาล 'ยุบสภา-พันธมิตรสลายชุมนุม' ชี้เป็นหนทางคลี่คลายวิกฤติไม่ให้ประเทศบอบช้ำ 'อนุพงษ์' ลั่นปฏิวัติทำได้ใน 1 ชั่วโมง แต่เป็นแค่เปลี่ยนจากกลุ่มคนเสื้อเหลืองเป็นกลุ่มเสื้อแดงเชื่อเหตุการณ์ยิ่งเลวร้ายหนัก 'เอกชน' จี้รัฐบาลเร่งตัดสินใจยุบสภา เปิดโอกาสประชาชนตัดสินใจเลือกตั้งใหม่ ก่อนที่ประเทศจะเสียหายมากกว่านี้ วอนพันธมิตรหยุดเอาสนามบินเป็นตัวประกัน 'สมชาย' ยัวะผบ.ทบ.เมินข้อเสนอเรียกประชุมครม.เชียงใหม่วันนี้
  • ททท.-เอกชน กุมขมับปิดสนามบินกระทบท่องเที่ยวระยะยาว ระบุ 24 ประเทศเตือนมาไทย ขณะที่ ตลาดไมซ์ ยกเลิกระนาว กู้คืนยาก สทท.ฟันธง เป้าร่วง 2 ปีต่อเนื่อง ขณะที่แอร์เอเชียชี้อีก 2 เดือนยอดบินส่อเค้าวูบหนัก โรงแรมวิตก ต่างชาติหนี ไฮซีซันไม่มาไทย ด้าน ททท.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเร่งด่วน ส่วนนักธุรกิจชี้ท่องเที่ยวสูญรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท ส.
อ.ท. ระบุสินค้าส่งออกไม่ได้เสียหายวันละ 1 พันล้านบาท 'อาชว์' คาดจีดีพีปีนี้โตแค่ 3%
  • แอร์ไลน์ป่วนสุวรรรภูมิปิดตาย กว่า 700 เที่ยวบินหนีกระเจิง ผู้โดยสาร 1.2 แสนคน ไม่สามารถเดินทางได้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ 13 แกนนำออกจากพื้นที่สุวรรณภูมิ ผอ.สุวรรณภูมิท้อ ทหารเมินส่งกำลังควบคุมสถานการณ์ ประกาศปิดบริการ ยาวถึง 6 โมงเย็นวันนี้ ด้านการบินไทยสูญรายได้กว่า 1หมื่นล้าน คมนาคมชงครม.ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมสองสนามบินหาก
เหตุการณ์ยืดเยื้อ
  • ธุรกิจประกันมั่นใจผลการดำเนินงานขยายตัวสวนวิกฤติเศรษฐกิจ 'ไทยประกัน' เฮงวด 9 เดือนแรกปีนี้กำไร 142 ล้านบาท ด้านเอพีเอฟอินเตอร์เนชั่นแนล ยันไม่ใช้นโยบายหั่นราคาสู้เกมแข่งขันเดือด
  • เฟดออกมาตรการเร่งด่วน 8 แสนล้านดอลลาร์หวังฟื้นตลาดที่อยู่อาศัยกระตุ้นตลาดสินเชื่อ ช่วยผู้บริโภคเข้าถึงเงินกู้มากขึ้น ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแจงเศรษฐกิจไตรมาส 3 หดตัวแรงสุดในรอบ 7 ปีเหลือ 0.5% ส่วนการใช้จ่ายผู้บริโภคดิ่งต่ำสุดในรอบ 28 ปี
  • กลุ่มธุรกิจระดมสมองหาทางสู้วิกฤติปี 2552 'ปูนซิเมนต์ไทย' เน้นเพิ่มงบวิจัยพัฒนาเพิ่มปตท.แนะใช้นวัตกรรม ช่วยธุรกิจ ดีแทครับ ขอแค่ประคองตัว 'เอไอเอส' ชี้ธุรกิจต้องแตกต่าง
  • "ไชยา" รับสภาพเศรษฐกิจโลก คู่ค้าถดถอย แถมปัญหาการเมืองในประเทศวุ่นวาย ส่อหดเป้าส่งออกปีหน้าจาก 10% ลงเหลือ 5% ตามที่ครม.ตั้งไว้ เอกชนบ่นอุบ ปิดสุวรรณภูมิทำส่งออกเจ๊งพันล้าน ผักผลไม้ ดอกไม้เน่าคาโกดัง คาดมีผลต่อเนื่อง ลูกค้าอาจทิ้งออเดอร์ เผยหากยืดเยื้อ จะยิ่งกระทบความเชื่อมั่น
  • นายณัฐวุฒิ เหลืองอมรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกการจัดงานของสถานีโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการเงินของโลกประเทศสหรัฐอเมริกา (CNBC) มาแจกรางวัลให้กับ ซีอีโอของเอเชีย ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย.นี้ โดยจะมี นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 200 คน ซึ่งการยกเลิกดังกล่าวทำให้ประเทศไทยเสียรายได้ประมาณ 27 ล้านบาท
  • นายคอยควง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ลาว และเวียดนามยื่นจดหมายถึงสำนักงานเลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวานนี้ ให้ทบทวนถึงความสามารถของไทยว่าจะจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนตามกำหนดเดิม ระหว่างวันที่ 14-17 ธ.ค. ที่ จ.เชียงใหม่ ได้หรือไม่ หลังจากที่สถานการณ์ การเมืองไทยรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
  • นายวรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรตติ้ง ประเทศไทย จำกัด ประเมินว่า จากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองของไทยและการบุกยึดสถานที่ต่างๆ โดยผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ล่าสุดได้ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมินั้น มีแนวโน้มที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และ บริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อเชื่อถือของประเทศไทยลงจากระดับ BBB+ ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ