ADVANC คาดปี 52 ลูกค้าดูทีวีผ่านมือถือ 1.5 ล้านราย นอนวอยซ์ยังโตได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 27, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดว่า ลูกค้าใช้บริการดูทีวีผ่านมือถือจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านรายในสิ้นปี 2552 จากปัจจุบันที่มีลูกค้า 3.5 แสนคน โดยมีอัตราเติบโตประมาณ 10% ต่อเนื่อง

แม้ว่าจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวจากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยเฉพาะด้านบริการนอนวอยซ์ ยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัวเป้าหมายรายได้ปี 2551 ที่คาดว่าจะสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาทยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย

"ได้ยินกระแสข่าวว่าธุรกิจโทรคมนาคมเริ่มมีทิศทางปรับตัวลดลงจากปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เท่าที่ดูตัวเลขนอนวอยซ์ยังโตเป้าหมายรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาทยังทำได้และโตกว่าเป้าหมายเยอะด้วย โดยเฉาะบริการ GPRS เติบโตถึง 50% ในปีนี้ "

ล่าสุด เอไอเอส ได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำแห่งวงการโทรทัศน์ บมจ. มีเดีย ออฟ มีเดียส์ (MEDIAS) ต่อยอดธุรกิจทีวีออนโมบาย เปิดให้บริการ “มีเดีย ออฟ มีเดียส์ ออนโมบาย” ให้ลูกค้าเอไอเอสสามารถติดตามชมรายการยอดนิยมของมีเดียฯ ซึ่งออกอากาศทางฟรีทีวี และเคเบิ้ลทีวี ได้บนมือถือเอไอเอสฟรี! ทั้งในรูปแบบของ Live TV (สด) และ Re-Run เทป ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมี 3 รายการยอดฮิตออกมาชิมลางในชมกันทางมือถือ ได้แก่ รายการข่าวฮาร์ดนิวส์ “เจาะเกาะติด” ทางช่อง 7, รายการหนึ่งสมองสองมือ ทางช่อง 7 และรายการใหม่สุดฮอต แนวข่าวบันเทิงวาไรตี้ สไตล์ “กฤษณ์ — มดดำ ON TV” ทางเคเบิ้ลทีวี มีเดีย แชนแนล ช่อง 20 ทั้งหมดนี้ ให้ลูกค้าเอไอเอสได้ดูฟรี! ไม่คิดค่าคอนเทนต์ (คิดเฉพาะค่า GPRS/EDGE) นาน 3 เดือน

ทางด้านนายฮุย เวง ชอง รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ADVANC กล่าวว่า นโยบายหลักในการทำตลาดนอนวอยซ์ (บริการเสริม) ของเอไอเอส คือการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในคอนเทนต์ด้านต่างๆ ทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์, เพลง, ข่าว ฯลฯ เข้ามาร่วมกันสร้างสรรค์และผลักดันตลาดโมบายคอนเทนต์ให้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งนอกเหนือจากจะสร้างให้เกิด Win-Win ทางธุรกิจร่วมกันแล้ว สิ่งสำคัญคือการร่วมกันมอบคอนเทนต์ที่ดีและมีคุณภาพ รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการใช้มือถือให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะตลาดทีวีออนโมบายเป็นอีกหนึ่งเซกเมนต์ ที่เอไอเอสบุกเบิกและมุ่งมั่นทำตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อปี 2546 จนกระทั่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการทีวีออนโมบายราว 350,000 ราย และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 10% ทุกเดือน โดยเอไอเอสให้บริการทีวีออนโมบายในรูปแบบของฟรีคอนเทนต์ มีรายการทีวีให้ลูกค้าดูฟรี! บนมือถือถึงกว่า 55 ช่อง

"มีเดียฯ ถือเป็น Content provider ด้านธุรกิจบันเทิงที่ครบวงจร และมีศักยภาพเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสอันดี ที่ทั้งสองบริษัทจะได้ร่วมกันต่อยอดบริการทีวีออนโมบายให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการตอกย้ำเรื่องนวัตกรรมทันสมัยแล้ว ยังเชื่อว่าจะสามารถขยายฐานกลุ่มผู้ชม และเพิ่มโอกาสในการเข้าชมรายการของมีเดียฯ ได้มากขึ้นอีกด้วย” นายฮุย เวง ชอง กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ