ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 47.70 จุด รับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 28, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าดีดตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อมาตรการเศรษฐกิจที่รัฐบาลหลายแห่งทั่วโลกประกาศใช้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีมุมมองในด้านลบต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่น หลังจากบริษัท พานาโซนิค ประกาศลดคาดการณ์กำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 47.70 จุด หรือ 0.57% แตะที่ 8,421.09 จุด

หุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มแก๊สและอิเล็กทรอนิก และกลุ่มค้าปลีก ร่วงลงหนักสุด ขณะที่หุ้นกลุ่มเทรดดิ้ง กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวสูงขึ้น

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายอย่างหนักและส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดซบเซาช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัท พานาโซนิค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรสุทธิตลอดปีพ.ศ.2551 ลง 90.3% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 3 หมื่นล้านเยน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทอื่นๆในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูตลาดที่อยู่อาศัยและเพิ่มการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภค มูลค่ารวม 8 แสนล้านดอลลาร์ และธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 1.08% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ 5.58% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอยู่ที่ 2.52%

ส่วนอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงในช่วงเช้านี้เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ