กบข. ชี้ลงทุนทางเลือกช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ในอนาคต กบข. จะพลิกอัตราผลตอบแทนเป็นบวกได้จากการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น โดยเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะไม่เลวร้ายเหมือนปี 2540 และคาดการณ์ว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะมีการเติบโตร้อยละ 3 -3.5 ของจีดีพี

ประกอบกับการลงทุนของ กบข. ในช่วงที่ผ่านมาได้ทบทวนสัดส่วนการลงทุนเรียบร้อยแล้ว โดยมีสัดส่วนลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล 60% การลงทุนทางเลือกซึ่งปัจจุบันลงทุนไปแล้ว 4% จากเพดาน 6.5-7.0% รวมทั้งยังมีการลงทุนบริษัทโดยตรง ซึ่งเป็นบริษัทนอกตลาดทั้งในและต่างประเทศซึ่งปัจจุบันลงทุนไปแล้ว 3.4% จากเพดาน 7%

นายวิสิฐ คาดว่าการลงทุนในตลาดหุ้นในปีหน้าตลาดยังคงผันผวน ในขณะที่ความเสี่ยงของผู้ออกตราสารหนี้ก็จะมีมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดังนั้น การลงทุนทางเลือก (Alternative Investment) ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในนิติบุคคลเอกชน ( Private Equity) อสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค สินค้าโภคภัณฑ์และ Hedge Fund จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนระยะยาวแก่พอร์ตการลงทุน โดยในช่วงที่ผ่านมากองทุนบำนาญในยุโรปได้มีการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลงทุนทางเลือกยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการเปิดเผยข้อมูล ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการที่สูง สภาพคล่องของสินทรัพย์และธรรมาภิบาลของการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ