(เพิ่มเติม) KTB คาดปี 52 NPL มีโอกาสสูงขึ้น/สินเชื่อยังโตได้ 5-6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย (KTB) คาดว่า ในปี 52 หนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) มีความเป็นไปได้ที่จะสูงขึ้นจากสิ้นปี 51 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 7% จากปัญหาเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัว

ขณะที่ในปี 52 ยังคาดว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้ 5-6% จากปีนี้ที่คาดว่าขยายตัวมากกว่า 8% เนื่องจากในครึ่งปีแรกโตสูงกว่าเป้าหมายที่ 6-7% และปัจจุบันเติบโตไปแล้ว 7-8%

"คิดว่าปีนี้แบงก์คงไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ ระบบแบงก์ก็มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง แต่ปีหน้าถ้าเศรษฐกิจโต 3-4% สินเชื่อกรุงไทยก็จะโต 5-6% ตามภาวะเศรษฐกิจ" นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าว

ด้านนางกิตติยา โตธนะเกษม รองกรรมการผู้จัดการผู้บริหารสายงานบริหารการเงิน KTB คาดว่า ในไตรมาส 4/51 ธนาคารจะต้องสำรองทั่วไปมากกว่า 500 ล้านบาท เพราะเห็นแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว โดยคาดว่าทั้งปีน่าจะมีการตั้งสำรองมากกว่า 7 พันล้านบาท โดย 9 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารตั้งสำรองไปแล้ว 6.5 พันล้านบาท และคาดว่าปี 52 ก็จะต้องสำรองไม่น้อยกว่าปี 51

"เรามีโอกาสตั้งสำรองมากกว่า 500 ล้านบาท เพราะดูภาพเศรษฐกิจอย่างนี้ ความต้องการลดลง เพื่อกันความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยังไม่ตัดสินใจว่าจะสำรองเท่าไหร่"นางกิตติยา กล่าว

ในส่วนหนี้ด้อยคุณภาพ(Gross NPL)ปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8.5% ลดลงจากระดับ 9.5% ในปีที่แล้ว ขณะที่ปี 52 จะพยายามควบคุมไม่ให้มากกว่าปีนี้ ส่วนในปีนี้จะกำไรมากกว่าปีก่อน และปีหน้าจะพยายามรักษากำไรสุทธิเท่ากับปี 51 ไว้

แต่สินเชื่อปีหน้าคงต้องมีการปรับประมาณการลงตามอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ซึ่งขณะนี้ยังไม่นิ่ง แต่อย่างไรก็ตามสินเชื่อ ยังมีโอกาสขยายตัวแม้ว่าล่าสุดมีการคาดการณ์ว่าจีดีพีโตเพียง 2% เนื่องจากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ที่จะทำให้สินเชื่อขยายตัวไปได้

อนึ่ง เดือน ก.ย.51 KTB มีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) อยู่ที่ 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ