EGCO เผยบ.ลูกเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้บริษัท เอ็กโก อินเตอร์เนชั่นแนล บี.วี.ไอ. จำกัด ( เอ็กโกบีวีไอ ) ซึ่งเป็นบริษัทที่ EGCO ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้ซื้อหุ้นของบริษัท GPI Quezon Ltd. หรือ GPIQ ในสัดส่วนร้อยละ 90 ของหุ้นทั้งหมด และอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ขายเพื่อซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมด โดยจะใช้เงินที่ได้จากกระแสเงินสดของบริษัทรวมทั้งเงินกู้

ทั้งนี้ การที่เอ็กโก บี.วี.ไอ. ซื้อหุ้นของ QPIQ ในสัดส่วนร้อยละ 90 ทำให้เอ็กโกบีวีไอเป็นผู้ถือหุ้นโดยอ้อมของ Quezon Power (Philippines) Limited Co., (QPL) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังผลิตสุทธิ 460 เมกะวัตต์และระบบส่งที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ในสัดส่วนร้อยละ 23.4

QPL เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน Quezon ขนาดกำลังผลิตสุทธิ 460 เมกะวัตต์ รวมทั้งสายส่งวงจรคู่ขนาด 230 กิโลโวลท์ ความยาว 31 กิโลเมตร และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเควซอน สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

การเข้าทำรายการดังกล่าวสอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทในการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในภูมิภาค โดยมุ่งเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดำเนินการแล้วเพื่อเพิ่มรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว และเพิ่มความหลากหลายให้กับสินทรัพย์ที่ EGCO ถือหุ้นอยู่ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างฐานการลงทุนในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ซึ่ง EGCO เห็นว่า จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างความเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ