AOT คาดใช้เวลาฟื้นฟูสุวรรณภูมิอย่างน้อย 7 วัน/ดอนเมืองไม่เกิน 3 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2008 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT หรือ ทอท.) เปิดเผยว่า หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยกเลิกการชุมนุมในสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ทาง ทอท.คาดว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูอย่างน้อย 7 วัน เพราะต้องเข่าไปตรวจสอบระบบไอที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระบบรักษาความปลอดภัย

ส่วนสนามบินดอนเมือง คาดว่าจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูไม่เกิน 3 วัน ขึ้นกับความเสียหายมีมากน้อยแค่ไหน

สำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ(คาร์โก้) นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะบริเวณขนส่งสินค้าทางอากาศอยู่เขตฟรีโซนบริเวณใกล้กับรันเวย์ ซึ่งอยู่คนละด้านกับอาคารผู้โดยสารที่กลุ่มพันธมิตรยึดสนามบินอยู่ ทั้งนี้จะขนส่งได้หรือไม่ขึ้นอยู่ความพร้อมของสายการบิน

ในวันนี้ AOT ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริษัท นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์รัตน์ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ และผู้บริหารระดับสูงของ ทอท.เกี่ยวกับเรื่องเหตุการณ์และผลกระทบ ซึ่ง ทอท.ได้รับจากกรณีผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ท่าอากาศยานดอนเมือง

คณะกรรมการ ทอท.ได้รับทราบรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มอบนโยบายกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง.ในการเข้าช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร สายการบิน ผู้ประกอบการ และสินค้าที่ผ่าน เข้า-ออก ที่ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง และให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกด้านในการแก้ไขปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรง และพยายามเจรจาต่อรองกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะนี้ สนามบินสุวรรณภูมิสามารถอำนวยความสะดวกให้สายการบินต่าง ๆ นำเครื่องบินเปล่าที่จอดค้างอยู่ในลานจอดอากาศยาน ทสภ.ออกไปได้จำนวน 38 เครื่อง จากทั้งหมด 88 เครื่อง และ ทอท.ยังได้สนับสนุนจัดอุปกรณ์พร้อมบุคลากร ไปยังสนามบินอู่ตะเภา และที่ศูนย์เช็คอินในเมือง หรือซิตี้เทอมินอล ที่ไบเทคบางนา เพื่อช่วยผู้โดยสารต่างประเทศเดินทางกลับประเทศได้เร็วขึ้น

โดยที่ศูนย์เช็คอินในเมืองหรือซิตี้เทอมินอล สามารถเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป และให้ ท่าอากาศยานภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานเชียงราย พร้อมรองรับให้บริการผู้โดยสารและเครื่องบิน

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ทอท. ยังได้สั่งการให้ ทอท.จัดเตรียมแผนงาน รายละเอียด กระบวนการเข้าปฏิบัติงานภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ เพื่อให้สามารถเปิดบริการผู้โดยสารได้เร็วที่สุด รวมทั้งฟื้นฟูความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของการใช้บริการที่ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ