ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลของบมจ.ปตท.เป็นลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2008 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) และแนวโน้มอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Long-term Local Currency Issuer Default Rating) ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. เป็นลบ จากมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของ ปตท. ที่ระดับ ‘BBB+’ อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศที่ระดับ ‘A’ และอันดับเครดิตสากลระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศ (International Short-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ที่ระดับ ‘F2’

นอกจากนี้บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ ปตท. ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ระดับ ‘F1+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศมีเสถียรภาพเช่นเดิม

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลของ ปตท. เนื่องจากการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลของประเทศไทยเป็นลบจากแนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ โดยฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ และอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศที่ระดับ ‘A’

อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของปตท. ที่ระดับ ‘BBB+’ ถูกจำกัดให้เท่ากับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของประเทศไทยเนื่องจากการที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในปตท.และการที่ธุรกิจหลักส่วนใหญ่ของปตท.ดำเนินอยู่ในประเทศไทย ในขณะที่อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของปตท. ที่ระดับ ‘A’ ได้รวมถึงการสนับสนุนของรัฐบาลต่อปตท.ในทางอ้อม (Implicit Support) ด้วยเหตุนี้การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตสากลของประเทศไทยจึงมีผลต่อแนวโน้มอันดับเครดิตสากลของปตท.

เนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศเป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศกับองค์กรต่างๆในประเทศไทย ดังนั้นแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ