AOT เผยจะประกาศเปิดสุวรรณภูมิทันทีที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสนามบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2008 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทอท.หรือ AOT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทางบริษัทจะนำเจ้าหน้าที่เทคนิคตรวจสอบและทดสอบระบบต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศยุติการชุมนุมในเช้าวันพรุ่งนี้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของสนามบินเตรียมพร้อมไว้แล้ว หลังจากนั้นจะให้กรมขนส่งทางอากาศ (ขอ.) และตัวแทนสายการบินต่างๆ จะเข้ามาตรวจสอบ เมื่อกรมขนส่งทางอากาศอนุมัติตามมาตรฐานสนามบินให้ถูกต้องแล้ว สนามบินสุวรรณภูมิจึงจะกำหนดเปิดบินเต็มรูปแบบ

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเร่งระบายผู้โดยสารขาออกที่ติดค้างอยู่เป็นกลุ่มแรก จากตัวเลขของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่ามีผู้โดยสารต่างชาติตกค้างอยู่ประมาณ 2 แสนคน โดยทางทอท.จะให้ผู้โดยสารเหล่านี้ไปเช็คอินที่ไบเทคเพื่อรอการเดินทางมาขึ้นเครื่องสนามบินสุวรรณภูมิทันที ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้เร็วกว่าการรอตรวจสอบระบบในสนามบินสุวรรณภูมิ แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุเวลาได้ชัดเจน แต่ก็จะทำให้ได้เร็วที่สุด

"ตอนนี้มีไอเดียที่ทำได้เร็วที่สุด คือให้ไปเช็คอินที่ไบเทคแล้วให้เครื่องบินที่อยู่ที่สุวรรณภูมิรออยู่แล้ว ถ้าใช้วิธีนี้จะเร็วที่สุด...แต่ยังไม่ได้แจ้งกับทางสายการบินอย่างเป็นทางการ ต้องรอให้ตรวจสอบระบบก่อน จึงจะประกาศได้"นายเสรัรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเสรัรัตน์ ได้กล่าววิงวอนขอร้องกลุ่มพันธมิตรฯ อย่ากลับมาปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิอีก เพราะได้เห็นความเสียหายแล้วว่ามีมากมายแค่ไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ