ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวเทสโก้,บริติชแอร์เวย์ส หนุนฟุตซี่ปิดบวก 57.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) หลังจากบริษัท เทสโก้ เปิดเผยยอดขายที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และข่าวการควบรวมกิจการของสายการบินบริติช แอร์เวย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 57.37 จุด แตะที่ 4,122.86 จุด หลังจาก เคลื่อนตัวในช่วง 3,973.26-4,137.11 จุด

แอนโทนี เกร็ช นักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนฟื้นตัวขึ้น หลังจากเทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่สุดของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายในอังกฤษช่วงไตรมาส 3 ขยายตัว 2% ซึ่งแม้เป็นสถิติที่ขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 15 ปี แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัว 1.6% ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเทสโก้ปิดบวก 13%

หุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์ส พุ่งขึ้น 12% จากข่าวที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่บริติช แอร์เวยส์ จะควบรวมกิจการกับสายการบินแควนตัส แอร์เวย์สของออสเตรเลีย ส่วนหุ้นเวแดนต้า รีซอสเซส ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ ดีดขึ้น 5.1% จากข่าวที่ว่าบริษัทเตรียมซื้อหุ้นคืน 10%

หุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลอังกฤษ พุ่งขึ้น 17% หลังจากนักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นธนาคารแห่งนี้ อันเนื่องจากข่าวที่ว่ารอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ อาจขายกิจการบริษัท ซิติเซนส์ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เพื่อหาทางซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์คืนจากรัฐบาลอังกฤษ

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีพีและหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ พุ่งขึ้น 2.6% ส่วนหุ้นปิโตรแฟค ซึ่งเป็นผู้ให้บริการน้ำมัน ทะยานขึ้น 7.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มค้าปลีกอาหารปรับตัวผันผวน โดยหุ้นเซนส์บิวรีปิดลบ 1% แต่หุ้นมอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ตส์พุ่งขึ้น 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ