AOT เร่งตรวจสอบ ทสภ.ตามมาตรฐานการบิน โดยจะเปิดบริการไม่เต็มรูปแบบก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เร่งส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) หลังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยส่งมอบพื้นที่คืน พร้อมเตรียมแผนเปิดให้บริการอย่างไม่เต็มรูปแบบไปก่อน โดยจะใช้ไบเทคบางนาเป็นศูนย์เช็คอินเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารขาออก ส่วนผู้โดยสารขาเข้าจะใช้พื้นที่ศูนย์ลูกเรือของ บมจ.การบินไทย(THAI)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการ ทสภ. รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการก่อนเปิดให้บริการ ทสภ.ว่า ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของการตรวจสอบทางด้านความปลอดภัย(Safety) และความมั่นคง(Security) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(International Civil Aviation Organization:ICAO) กำหนดไว้ เช่น การส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิด เข้ามาตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เพราะส่วนตัวถึงแม้จะเชื่อว่าไม่มีอะไร แต่ตามระเบียบการปฎิบัติของ ICAO ทาง ทสภ.ก็จำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิดได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เย็นวานนี้(2 ธ.ค.)

นอกจากนี้ยังต้องมีการตรวจสอบระบบการทำงานต่างๆ เช่น ระบบสายพานลำเลียง เครื่องซีทีเอ็กซ์ เคาน์เตอร์เช็คอิน และระบบไอที ว่า มีปัญหาการเชื่อมต่อกันหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการทดสอบระบบจนมีความมั่นใจว่ามีความเสถียร และต้องมีการทำความสะอาด หลังจากนั้น ทสภ.จะต้องเชิญกรมการขนส่งทางอากาศ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(International Air Transport Association : IATA) ผู้แทนของสายการบิน และผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมตรวจสอบระบบว่าท่าอากาศยานมีระบบความปลอดภัยได้มาตรฐานของ ICAO เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

อย่างไรก็ตาม นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า พื้นที่ ทสภ.ทั้งที่เป็นเขตหวงห้ามและเขตสาธารณะมีกว่า 5 แสนตารางเมตรจึงต้องใช้เวลาหนึ่งในการตรวจสอบจนมั่นใจและสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ จึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใดแน่นอน แต่ตนเองมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างไม่เต็มรูปแบบไปก่อน โดยการใช้ศูนย์เช็คอินผู้โดยสารที่ไบเทคบางนา ซึ่ง ทสภ.จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยผู้โดยสารขาออกที่ต้องการขึ้นเครื่องที่ ทสภ. ส่วนผู้โดยสารขาเข้าได้ประสานกับทาง THAI ขอใช้ศูนย์ลูกเรือ หรือ Crew Center ซึ่งอยู่ในอาคารปฎิบัติการสุวรรณภูมิ หรือ OPC ของ THAI ซึ่งจะมีระบบตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ศุลกากร ระบบตรวจความปลอดภัย

สำหรับการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างไม่เต็มรูปแบบดังกล่าวจะเริ่มเมื่อใดนั้น นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ต้องให้ทางกรมการขนส่งทางอากาศมาตรวจและอนุญาตให้ดำเนินการได้ก่อน ซึ่งหากทางกรมการขนส่งทางอากาศอนุญาต ทสภ.ก็สามารถดำเนินการให้บริการได้เร็วขึ้น

ส่วนกรณีที่ ทสภ.ได้ออกประกาศแจ้งให้ผู้ปฎิบัติงานทางอากาศ(Notice to Airmen:NOTAM) ว่า ทสภ.จะปิดให้บริการเครื่องบินผู้โดยสารไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.51 เวลา 18.00 น.นั้น นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า สามารถออกประกาศเปลี่ยนแปลงใหม่ได้ หากทาง ทสภ.ได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางอากาศให้ดำเนินการให้บริการแบบไม่เต็มรูปแบบดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ