บอร์ด THAI มีมติยื่นฟ้องพันธมิตรฯ ปิดสนามบินทำเสียหายกว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ ประเมินว่าบริษัทจะได้รับความเสียหายจากการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในปีนี้ประสบภาวะขาดทุน

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)จากช่วงนี้จนถึงครึ่งแรกของปี 52 ลดลงเหลือแค่ 50% และจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ดังนั้น ที่ประชุมมีมติให้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการกู้เงินจำนวนดังกล่าวเพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินจำนวน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระค่าเครื่องบิน ส่งผลให้ยอดเงินกู้จะเพิ่มเป็น 5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้ยังมอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปปรับแผนเงินกู้จากระยะสั้นเป็นระยะยาว เพื่อให้สามารถชำระหนี้ในยาวนานมากขึ้น

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า วันนี้บริษัทจะเริ่มทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างไม่เต็มรูปแบบ ส่วนที่สนามบินดอนเมืองนั้นจะให้บริการเต็มรูปแบบสำหรับเที่ยวบินในประเทศภายในวันพรุ่งนี้(4 ธ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ