THCOM เซ็นสัญญาบ.เวียดนามเทเลคอมฯ เช่าแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์ 3 ปี 120ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการลงนามเซ็นสัญญากับ บริษัท เวียดนาม เทเลคอมมิวนิเคชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (VTI) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท ไปรษณีย์และสื่อสารโทรคมนาคม คอร์ปอเรชั่น จำกัด แห่งประเทศเวียดนาม (VNPT) เพื่อเช่าแบนด์วิดท์ของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 76 เมกกะบิทต่อวินาที (Mbps) โดยมีอายุของสัญญา 3 ปี ด้วยมูลค่าของสัญญาอยู่ที่ 3.45 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (หรือประมาณ 120 ล้านบาท)

สำหรับสัญญาฉบับใหม่นี้เป็นการเช่าเพิ่มแบนด์วิดท์ของไอพีสตาร์จากที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้บริษัท VTI สามารถขยายบริการได้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย เช่น บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บริการ Trunking ให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการประเภทวอยซ์ให้แก่ชนบท หรือบริการประเภทเครือข่ายในองค์กร (VPN)

"VTI เป็นพันธมิตรของไทยคมมานานหลายปี ซึ่ง VTI ก็ได้เปิดให้บริการไอพีสตาร์ทั่วประเทศเวียดนามเมื่อสองปีที่ผ่านมา และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จึงต้องการขยายแบนด์วิดท์เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้มีการเช่าช่องสัญญาณของดาวเทียมวีนาแซท 1 ด้วย เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าไอพีสตาร์แถบอินโดจีนบริเวณที่พื้นบริการของดาวเทียมไทยคม 4 ไม่ครอบคลุม ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองบริษัทฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และหมายรวมไปถึงในอนาคตด้วย" นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานการขายไทย อินโดจีน และจีน THCOM กล่าว

บริษัท VTI ได้เปิดให้บริการบรอดแบนด์ผ่านระบบไอพีสตาร์อย่างเป็นทางการ โดยใช้บริการชื่อว่า “วีแซท-ไอพี" (VSAT-IP) มาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งมีบริการที่หลากหลายแก่ผู้บริโภคทั่วไปรวมทั้งลูกค้าที่เป็นองค์กร เช่น บริการที่ใช้ระบบไอพีสตาร์เป็น Trunking ให้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ GSM ที่ช่วยลดต้นทุนในการขยายเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปยังชนบท

นอกจากนี้ THCOM ยังได้ตกลงเช่าช่องสัญญาณย่านความถี่เคยู-แบนด์บนดาวเทียมวีนาแซท 1 (Vinasat-1) ของเวียดนาม เพื่อให้บริการไอพีสตาร์ในบริเวณพื้นที่ที่นอกเหนือจากขอบเขตพื้นที่ให้บริการของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) เช่น ประเทศลาว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ