โบรกฯเห็นด้วยที่กนง.ใช้นโยบาย"ช็อต"ลดดบ.ทีเดียว 1% คาดส่งผลดีระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประวิณ มันประเสริฐ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในฐานะนักเศรษฐกิจศาสตร์ ของบล.ทิสโก้ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันลง 1% มาที่ 2.75% นั้นว่า ถือเป็นนโยบายแบบช็อตที่เกิดขึ้น ซึ่งก็น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว

แม้ว่าในระยะสั้นคนอาจจะตกใจและอาจจะคิดว่าเศรษฐกิจไทยถึงขั้นแย่มากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ถึงทำให้กนง.ต้องลดอัตราดอกเบี้ยมาทีเดียว 1%

"ก็เห็นด้วยนะที่กนง.ประกาศใช้นโยบายช็อต ลดดอกเบี้ยทีเดียว 1% เพราะจากการมองช่องทางต่าง ๆ แล้วเห็นว่าแย่มาก ทั้งต้องเจอภาวะเศรษฐกิจโลกที่แย่ และยังต้องมาเจอเรื่องภายในที่แย่ ๆ อีก ซึ่งการทำอย่างนี้ก็ทำให้เป็นตัวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง แต่ทางบล.ทิสโก้ยังคงคาดการณ์ตัวเลข GDP ปีหน้า(2552)แย่อยู่ โดยคาดติดลบ 0.8%"นายสมประวิณ กล่าว

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิจัย บล.ฟินันซ่า กล่าวว่า การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของกนง.น่าจะมาตรการที่ออกมาป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจมีการทรุดตัวลงไปมากกว่า จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีเรื่องของการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วทำให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา ซึ่งหากไม่มีเรื่องการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ทางกนง.ก็อาจะไม่จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยมากขนาดนี้

อย่างไรก็ดีมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวคงจะช่วยอะไรไม่ได้มาก ยังจะต้องมีมาตรการอื่นออกมาช่วยด้วย

"ตอนนี้รัฐบาลถือว่าอยู่ในลักษณะเป็นง่อยอยู่ การจะเอาเงินออกมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องชะลอออกไปก่อน ซึ่งนอกเหนือจากปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ยังต้องมีมาตรการการคลังออกมาช่วยด้วยเป็นราย Sector"นายวรุตม์ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ บล.ฟินันซ่า กล่าวว่า การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของกนง.ในครั้งนี้ก็เป็นผลดีต่อตลาดหุ้นไทย ทำให้เม็ดเงินมีโอกาสที่จะไหลเข้าตลาดทุน เนื่องจากเมื่อผลตอบแทนจากตลาดเงินลดลงแล้ว คนก็จะหันมามองที่ผลตอบแทนจากตลาดทุนแทน ซึ่งเวลานี้ผลตอบแทนที่ได้จากตลาดหุ้นก็น่าสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ