SECC ยังติดต่อผู้บริหารบ.ย่อยที่ให้กู้ยืมเงินเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 4, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตามที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ขอให้บริษัท เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ชี้แจงและส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการที่บริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้กู้ยืมเงินแก่บุคคลอื่นจำนวน 4 ราย บริษัท ได้นำหนังสือของ กลต. เข้าแจ้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 11/2551 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 เพื่อพิจารณาการชี้แจงตามหนังสือข้างต้น แต่เนื่องจากการทำรายการให้กู้ยืมเงินของบริษัทย่อย มิได้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ก่อนการทำรายการ คณะกรรมการจึงเรียกให้นายสมชาย ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการของบริษัทย่อย เข้าชี้แจง แต่นายไพบูลย์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SECC แจ้งต่อที่ประชุมว่าไม่สามารถติดต่อนายสมชาย ศรีพยัคฆ์ ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนแล้ว เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริษัทไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของการทำรายการได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทขอชี้แจงข้อมูลและรายละเอียดการอนุมัติรายการการให้กู้ยืมเงินหรือให้เครดิตด้วยวิธีการอื่น โดยจะมีหลักประกันหรือไม่ก็ตาม เป็นวัตถุประสงค์ข้อหนึ่งของบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด ("บริษัทย่อย") ซึ่งคณะกรรมการบริษัทย่อย ครั้งที่ 1/2551 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2551 มีมติอนุมัติการทำรายการให้กู้ยืมเงินแก่บุคคลดังนี้ นายณัฐวุฒิ อัมพรพิสิฎฐ์ นายธนพงษ์ พงษ์วัฒนา นายสุภาพ ลิตวิจิตร และบริษัท เทคอิท บิวเดอร์ จำกัด โดยมีเหตุผล รายละเอียดและหลักเกณฑ์ ตามที่ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบข่าวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปแล้ว การอนุมัติการทำรายการดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทย่อยมิได้นำเรื่องนี้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทก่อนทำรายการ และบริษัทมิได้กำหนดกฎเกณฑ์หรือระเบียบการให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินไว้ และไม่มีความถนัดในการวิเคราะห์เพื่อให้กู้ยืมเงินแก่บุคคลอื่นเนื่องจากมิใช่ธุรกิจปกติของบริษัท

โดยสัญญาการให้กู้ยืมมีสาระและเงื่อนไข ระบุว่า กำหนดอัตราดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี โดยให้ชำระดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน หากมีเงื่อนไขที่จะต้องให้ผู้กู้นำทรัพย์สิน ซึ่งได้รับการประเมินมูลค่าจากผู้ประเมินอิสระซึ่งได้รับการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักและตลาดหลักทรัพย์ และ/หรือบุคคลเข้าค้ำประกันการกู้ยืมเงิน และผู้ให้กู้จะเรียกให้คืนเงินกู้ก่อนกำหนดก็ได้

ซึ่งถือได้ว่าข้อกำหนดและเงื่อนไขดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขปกติของสัญญากู้ยืมเงิน และไม่ทำให้บริษัทเสียประโยชน์

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ อัมพรพิสิฎฐ์ นายธนพงษ์ พงษ์วัฒนา และนายสุภาพ ลิตวิจิตร ผู้กู้ไม่มีความสัมพันธ์กับบริษัทและบริษัทย่อยด้านการถือหุ้นการค้า และการบริหารงาน กรรมการ ผู้บริหาร ส่วนจะมีความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทอย่างไรหรือไม่บริษัทมิอาจทราบได้ ส่วนบริษัท เทคอิท บิวเดอร์ จำกัด ผู้กู้อีกรายนั้นเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ตกแต่งสำนักงาน โชว์รูม งานแสดงสินค้าของบริษัท

ด้านสถานะของผู้กู้ ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาลูกหนี้เงินกู้ทั้ง 4 ราย ได้ชำระดอกเบี้ยให้แก่บริษัทย่อยตรงตามเงื่อนไขในสัญญากู้ยืมเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ