ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวกเล็กน้อย เล็งแรงซื้อจากกองทุน แม้การเมืองไม่ลงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 4, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตติมา อังสุวรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายที่ปรึกษาการลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าน่าจะยังปรับตัวขึ้นต่อได้เล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์ทางด้านการเมืองไทยยังไม่ลงตัว แรงซื้อคาดว่าคงจะมาจากพวกกองทุนในประเทศ ส่วนนักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะยังขายต่อเนื่อง

"เวลานี้ดูเหมือนว่ากองทุนพยายามที่จะพยุงตลาดหุ้นไทย เพราะคงจะเห็นว่าปีนี้ performance คงจะไม่ดี ส่วนต่างชาติก็คงจะขายตลอด"นางจิตติมา กล่าว

นอกจากนี้ เชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีแน่ ไม่งั้นไม่ลดดอกเบี้ยลง 1% หรอก ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยตรงนี้อาจจะช่วยกลุ่มอสังหาฯได้ และค่าเงินบาทที่อ่อนลงจะช่วยในแง่ของการส่งออก ส่วนตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้มีการแกว่งตัวทั้งบวก-ลบ

พร้อมให้แนวรับ 383-387 จุด แนวต้าน 398-404 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(3 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,591.69 จุด เพิ่มขึ้น 172.60 จุด(+2.05%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 870.74 จุด เพิ่มขึ้น 21.93 จุด(+2.58%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,492.38 จุด เพิ่มขึ้น 42.58 จุด (+2.94%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,355.58 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 46.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.17 ดอลลาร์หรือ 0.36%
  • แบงก์ชาติ ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 1% ลดมากสุดในรอบเกือบ 8 ปี ส่งผลอาร์/พี เหลือ 2.75% เหตุประเมินการเมืองและเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบเศรษฐกิจไทยรุนแรง ชี้นโยบายการคลังอาจเบิกจ่ายได้ล่าช้า ทำให้ต้องใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจแทน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น นายแบงก์ลุ้นแบงก์ชาติอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเพิ่ม คาดกดดันดอกเบี้ยธนาคารลดตาม
  • อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ผวาพิษเศรษฐกิจโลกกระทบตลาดส่งออกรถปี'52 หดตัวแรงถึง 20% ประเมินตลาดในประเทศชะลอตัว 20% เช่นกัน เหตุแบงก์คุมเข้มเครดิตฉุดกำลังซื้อ ขณะที่วิกฤติอุตฯ ยานยนต์สหรัฐยังไม่คลี่คลาย ยอดขายรถยนต์ดิ่ง 37% ต่ำสุดรอบ 26 ปี "บิ๊กทรี" ลุ้นสภาคองเกรส อนุมัติแผนฟื้นฟูขอเงินกู้ใหม่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ "ซีอีโอฟอร์ด" ประกาศขอรับค่าเหนื่อยแค่ปีละ 1 ดอลลาร์ หากรัฐไฟเขียวแผนกู้ฉุกเฉิน ขณะที่ "จีเอ็ม" ปลดอีก 31,500 คน ปิดโรงงานเหลือ 38 แห่ง
  • "โอฬาร ไชยประวัติ" รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลขณะนี้ไม่สามารถอนุมัติงบประมาณหรือโครงการต่างๆ ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท การปรับโครงสร้างภาษี รวมถึงมาตรการดูแลผลกระทบจากการว่างงาน ต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการต่อไป พร้อมถอดใจประกาศ ไม่เข้าร่วมงานรัฐบาลหน้า
  • สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าวไทย จะให้ความร่วมมือปรับลดราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดลงเหลือไม่เกินขวดละ 46 บาท จากราคาเพดานเดิมที่ขวดละ 49.50 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.นี้
  • การพิจารณาปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จะแยกเป็น 2 ราคา คงจะต้องชะลอออกไปก่อน ยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นราคาจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่มาบริหารประเทศ
  • รมว.คมนาคมเผยสุวรรณภูมิพร้อมเปิดเต็มรูปแบบ 11 โมง 5 ธ.ค. ดอนเมืองเริ่มใช้ 6 โมงเช้า 4 ธ.ค. ด้านขนส่งทางอากาศพร้อมให้สายการบินจองสลอทไทม์วันเดียวกัน บอร์ด ทอท.เล็งวางมาตรการป้องกันบุกยึดอีกในอนาคต "จำปี"สรุปเสียหาย 2 หมื่นล้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ