ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 49.34 จุด ได้แรงหนุนจากดาวโจนส์ปิดบวกต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 4, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกของตลาดถูกสกัดลงเนื่องจากตลาดยังคงถูกปกคลุมด้วยกระแสความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 49.34 จุด หรือ 0.62% แตะที่ 8,053.44 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิคโค คอร์เดียล กล่าวว่า หุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มผู้ผลิตยาง กลุ่มการเงิน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ร่วงลง โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหินดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่าบริษัท นิปปอน ออยล์ และบริษัท นิปปอน ไมนิ่ง โฮลดิ้งส์ จะควบรวมกิจการกัน

อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกในตลาดถูกสกัดลงเนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในทุกภูมิภาคของสหรัฐชะลอตัวลง และหลังจาก ADP Employer Services ที่ รายงานเมื่อคืนนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนทั่วสหรัฐลดลง 250,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งลดลงมากที่สุดในรอบ 7 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 200,000 ตำแหน่ง

ส่วนที่ญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายเงินทุนซึ่งไม่นับรวมธุรกิจซอฟท์แวร์ปรับตัวลดลง 13.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 และร่วงลงในระดับที่รุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 10.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ