ตลท.เผย Q3/51 กลุ่มเกษตร-อุตสาหกรรมอาหารมีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นดีสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday December 7, 2008 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ รายงานข้อมูลด้านประสิทธิภาพการดำเนินงานการลงทุนและการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ผ่าน SET Note Corporate Update ไตรมาส 3/2551 พบว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่รวมกลุ่มการเงินและกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด ( Non-Performing Group : NPG) มีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรคิดเป็นเม็ดเงินสุทธิกว่า 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.2 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มทรัพยากรมีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมากที่สุดอยู่ที่ระดับ 4.8 หมื่นล้านบาท ส่วนกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ดีที่สุด อยู่ในระดับร้อยละ 4.3

ด้านการระดมทุนในไตรมาส 3/2551 นั้น มีมูลค่ารวม 8.3 พันล้านบาท โดยทั้งหมดเป็นการระดมทุนผ่านตลาดรอง ส่วนใหญ่เป็นการระดมทุนจากผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหลักทรัพย์(Warrant) ที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ โดยมีมูลค่า 6.2 พันล้านบาท

สำหรับประสิทธิภาพการดำเนินงานไตรมาส 3/2551 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่าอัตราผลตอบแทนจากทุนที่ใช้ (Return On Capital Employed: ROCE), อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return On Equity: ROE) และอัตราส่วนกำไรสุทธิ (Net profit margin) ลดลงมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 3.4, 2.5 และ 3.5 ตามลำดับ

ด้านความเสี่ยงทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3/2551 เพิ่มขึ้น โดยอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ยของบริษัทจดทะเบียน (interest coverage ratio) อยู่ในระดับ 6.2 เท่า ลดลง 1.8 เท่า

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์งบกระแสเงินสดในไตรมาส 3/2551 พบว่าบริษัทจดทะเบียนมีเงินสดจ่ายสุทธิกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เกิดจากเงินสดจ่ายจากการลงทุนและจัดหาเงินกว่า 1.1 แสนล้านบาท มากกว่าเงินสดรับจากการดำเนินงานซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.8 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ