ตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้นถ้วนหน้าเช้านี้ หลัง"โอบามา"ลั่นใช้แผนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 8, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตาการกระตุ้นการจ้างงานครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี และหลังจากมีรายงานว่าอัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.41 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ดีดตัวขึ้น 1.2% แตะระดับ 80.47 จุด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 203.20 จุด หรือ 2.57% แตะที่ 8,120.71 จุด ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดพุ่ง 457.16 จุด หรือ 3.3% แตะ 14,303.25 จุด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนบวก 32.19 จุด หรือ 1.59% แตะ 2,050.85 จุด และดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดีดขึ้น 19.64 จุด หรือ 1.91% แตะที่ระดับ 1,047.77 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียคึกคักขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ "ไม่เกินตัว" เพื่อหลายฝ่ายจะไม่ต้องวิตกกังวลว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณจะพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้น

โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ในวันนี้ว่า "ผมให้ความสำคัญในลำดับต้นๆกับการรับมือกับตัวเลขว่างงาน, ภาวะตลาดสินเชื่อชะงักงัน, ราคาบ้านตกต่ำ และทุกสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้นั้น มีศักยภาพสูงพอที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ไม่ได้ใช้มาตรการที่มีศักยภาพสูงพอที่จะเยียวยาตลาดอสังหาริมทรัพย์และลดจำนวนบ้านที่ถูกยึด แม้รัฐบาลชุดที่แล้วจะทำไม่สำเร็จ แต่ปัญหาทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขในรัฐบาลของผม ผมจะผลักดันให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นและจะทำทุกอย่างเพื่อให้สหรัฐสามารถกลับมาแข่งขันในตลาดโลกได้ ท่านจะได้เห็นสหรัฐอเมริกาที่แข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมา"

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ระบุว่า ยอดปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศพุ่งขึ้น 3.6% แตะระดับ 400.13 ล้านล้านเยน ในเดือนพ.ย. นับเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 16 ปี เนื่องจากบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นยังคงมีปัญหากับการระดมทุนในตลาดเงิน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ