ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าขึ้นต่อ ตามตปท.รับมาตรการกระตุ้นศก.หลายปท.-รอนายกฯใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับขึ้นต่อเนื่องตราบใดที่ยังไม่มีปัจจัยลบเข้ามาต่อตลาดในช่วงนี้ โดยรวมคงใกล้แนวต้านจะต้องระวังแรงขายทำกำไรและอาจจะทำให้ผันผวนระหว่างเทรดได้

ปัจจัยบวกยังเป็นปัจจัยภายนอกที่นักลงทุนยังให้น้ำหนักไปที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่ออกมาอย่างสหรัฐเรื่องการจ้างงาน 2.5 ล้านตำแหน่งภายใน 2 ปีข้างหน้า แผนฟื้นฟูอุตฯรถยนต์ จีนอัดฉีดไปก่อนหน้าแล้วและอยู่ระหว่างการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกืจปีหน้าเพิ่มเติม รวมทั้งอินเดีย ตลาดหุ้นต่างๆ กิออกมาเป็นบวก และนักลงทุนส่วนใหญ่ใกล้หยุดยาวจะมีปรากฎการณ์คริสต์มาส แรลลี่ ที่ดัชนีจะขยับขึ้นก่อนพักยาว มองโลกในแง่บวกในช่วงปลายปีทำให้ตลาดขยับบวกขึ้นไป

ในแง่ของการเมืองยังต้องจับตาอาจจะพลิกล็อกไปมาได้อีกตรงนี้อาจจะส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุนได้และการเลือกนายกฯถ้าสรรหายังล่าช้าก็จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม และการที่ต่างชาติยังขายสุทธิออกมาอย่างหนัก

นอกจากนี้ พบว่าหลังจากการรับข่าวดีตรงนี้เต็มที่แล้วตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาย่ำแย่ก็จะกลับมาเป็นน้ำหนักที่จะกดดันดัชนัต่อไปในอนาคต มองว่าถ้าตลาดขยับขึ้นในช่วงนี้อาจจะเล่นได้ถึงสิ้นปีและทยอยขาย แนวต้าน 420 จุด แนวรับ 400 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(8 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,934.18 จุด เพิ่มขึ้น 298.76 จุด(+3.46%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 909.70 จุด เพิ่มขึ้น 33.63 จุด(+3.84%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,571.74 จุด เพิ่มขึ้น 62.43 จุด (+4.14%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,625.06 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 43.71 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.90 ดอลลาร์
  • ปชป.ยื่นรายชื่อ 240 ส.ส.เปิดวิสามัญเลือกนายกฯ คาดโหวต 12 หรือ 15 ธ.ค.นี้ 'สุเทพ' ยันได้ 260 เสียงแน่ เดินสายล็อบบี้ 'ชาติไทย-มัชฌิมาฯ' ด้าน 'เฉลิม' สวนกลับ 'เพื่อไทย' มี 220 เสียง คุย กลุ่ม 'เพื่อนเนวิน' บาง
ส่วนกลับมาแล้ว เย้ยจับตาวันโหวตนายกฯ อาจมีพลิก 'มั่น' ให้รอดูวันโหวต 'บรรหาร' กั๊ก ชม 'อภิสิทธิ์' เหมาะนายกฯ แต่ไม่พูดชัดลูกพรรคหนุนใครนายกฯ 'สนั่น' รับชาติไทยยังเสียงแตก
  • สศช. เผยไตรมาสสามคนว่างงานเกือบ 5 แสนราย ชี้แนวโน้มต้นปีหน้าคนตกงานเพิ่มถึง 9 แสนราย โตโยต้า ส่อวิกฤติไม่ต่อสัญญาพนักงานซับคอนแทรคท์เพิ่มอีก 1 พันคนจากทั้งหมด 5,500 คน หวังลดค่าใช้จ่าย ด้านสำนักงานประกันสังคมเล็งเสนอบอร์ดดึงเงินหมื่นล้านปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้คนว่างงานวันนี้
  • บีโอไอ ห่วงปัญหาการเมืองฉุดการลงทุน-ความเชื่อมั่น เผยต่างชาติจี้รัฐบาลไทยคุมเข้มระบบรักษาความปลอดภัยสนามบิน ระบุ 11 เดือนของปีนี้มูลค่าลงทุนหายไป 25% เหตุขาดความเชื่อมั่นและผลพวงปิด 2 ท่าอากาศยาน สั่งตั้งคณะทำงานประเมินและกำหนดแนวทางเยียวยาผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบ เล็งเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมูลค่าที่ได้รับความเสียหาย
  • "โรเบิร์ต เอฟ เองเกิ้ล" นักวิชาการดังเจ้าของโนเบลเศรษฐศาสตร์ปี 2546 หนุนทั่วโลกรวมไทยใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยประเทศฟื้นตัว ดูแลอัตราเงินเฟ้อ คุมอัตราดอกเบี้ยให้นิ่ง เพื่อลดผันผวนช่วยตลาดแต่ละประเทศมีเสถียรภาพ ดึงเงินไหลกลับเข้ามาลงทุน ส่วนอนาคตแนะระวังความเสี่ยงจากภาวะโลกร้อนและการก่อการร้ายกับสงคราม
  • เบียร์ช้างยอมถอย ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ขอระงับการเข้าเทรดในตลาดหุ้น อ้างยุติความวุ่นวาย ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ ยันทำหน้าที่ตลาดรองสมบูรณ์ พร้อมแนะม็อบจี้ ก.ล.ต.หรือคลังเพื่อแก้กฎเกณฑ์รับหลักทรัพย์ ด้านม็อบต้านน้ำเมายืนยันปักหลักต่อจนกว่าตลาดจะปฏิเสธรับเบียร์ช้าง
  • คนไทยได้เฮลั่นอีกระลอกราคาน้ำมันดีเซลหลุด 20 บาทต่อลิตร เป็นครั้งแรกในรอบ 42 เดือน หรือเกือบ 4 ปี ผลพวงภาวะเศรษฐกิจโลกทรุดฮวบ นักวิเคราะห์ ชี้ ปีหน้าราคาน้ำมันดิบร่วงเหลือบาร์เรลละ 25 เหรียญ แน่ด้านโรงกลั่นขาดทุน สต๊อกแล้วกว่าหมื่นล้านบาท สอท. ชี้ยังไม่พอใจ เพราะราคาที่แท้จริงควรอยู่ที่ 14-15 บาทต่อลิตร
  • นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รักษาการรมว.คลัง เปิดเผยว่า ปัญหาความล่าช้าของการบริหารเศรษฐกิจในขณะนี้ ได้กระทบต่อการทำงบประมาณกลางปี 2552 วงเงิน 1 แสนล้านบาท และการปรับปรุงโครงสร้างภาษีต้องชะลอออกไปเพื่อรอรัฐบาลใหม่ ซึ่งอาจไม่ทันต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างรวดเร็วและต่ำสุดช่วงต้นปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ