ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดตลาดเช้าบวก 40.38 จุดรับแผนฟื้นศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านบวกต่อมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคของบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และข่าวที่ว่าสภาคองเกรสเตรียมโหวตมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 40.38 จุด หรือ 0.48% แตะที่ระดับ 8,369.43 จุด

ฮิโรอิจิ นิชิ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิคโค คอร์เดียล กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้คึกคักมาก เนื่องจากนักลงทุนขานรับโอบามาที่วางแผนกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 เพื่อสร้างงานอย่างน้อย 2.5 ล้านตำแหน่งภายในปีพ.ศ.2553

การเปิดเผยแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของโอบามามีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนพ.ย.ทำสถิติดิ่งลงหนักที่สุดในรอบ 34 ปีที่ระดับ 533,000 ตำแหน่ง และร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 320,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นแตะที่ 6.7% จากระดับ 6.5% เมื่อเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสสหรัฐ ได้ยื่นร่างมาตรการให้ความช่วยเหลือระยะสั้นแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ในวงเงินมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย และคาดว่าจะมีการลงนามในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ