หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์-เดินเรือในตลาดเอเชียโชว์ฟอร์มแกร่งเช้านี้ รับข่าวทั่วโลกใช้แผนฟื้นฟูศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และกลุ่มเดินเรือในตลาดเอเชียทะยานขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงสหรัฐและอินเดีย จะช่วยให้ผลกำไรของบริษัทเดินเรือและบริษัทผลิตสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นด้วย

โยชิฮิโร่ อิโตะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท โอก้าซัง แอสเซท เมเนจเมนท์ กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคักหลังจากบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงแผนกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ขณะที่จีนเตรียมใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าสูงถึง 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนรัฐบาลอินเดียที่วางแผนจัดสรรรงบประมาณเพิ่มเติม 4 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณนี้ เพื่อฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติหลังจากเกิดเหตุโจมตีนครมุมไบ

นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ซัง ประธานเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมใช้มาตรการฟื้นฟูภาคธุรกิจ ด้วยการรับประกันการกู้ยืมในวงเงิน 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือบริษัทในฮ่องกง

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 4.8% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่หุ้นไชนา คอสโค โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่เหล็กและถ่านหินรายใหญ่ ดีดตัวขึ้น 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ