โบรกฯแนะ"เก็งกำไร-รอขาย"TTA คาดจะจ่ายปันผลระหว่างกาลดีตามผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ แนะถือเก็งกำไร หรือ รอขาย หุ้นบมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)ที่คาดว่าจะมีข่าวดีจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังปี 51 โดยอาจประกาศภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งคาดกันว่าจะจ่ายปันผล 1.30 - 1.80 บาทต่อหุ้น จากงวดครึ่งแรกปี 51 จ่ายไปแล้ว 1.50 บาทต่อหุ้น ถือว่าได้อัตราผลตอบแทนที่สูง ประกอบกับราคาหุ้นยังต่ำ รอขายเมื่อราคาหุ้นขึ้น

แต่ไม่แนะนำให้ถือยาว เพราะมองภาพธุรกิจระวางเรือในปี 52 ไม่ดี โดยขณะนี้ ค่าระวางเรือในตลาด อยู่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุน มีโอกาสบริษัทจะขาดทุนในไตรมาส 1/52 (ต.ค.-ธ.ค.51) มีสูง อย่างไรก็ตามคาดว่าตลาดเรือน่าจะเริ่มฟื้นตัวในเดือนมี.ค.52

ราคาหุ้น TTA เคลื่อนไหวที่ 14.60 บาท (11.23 น.) ลดลง 0.30 บาท (-2.01%) ซึ่งราคาลงไปต่ำสุดที่ 14.40 บาท โดยราคาหุ้นลงไปต่ำสุดที่ 9.80 บาท เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)

          บล.ยูไนเต็ด         ซื้อเก็งกำไร          18.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา     เก็งกำไร            15.10
          บล.ซิกโก้           ซื้อเก็งกำไร          16.20
          บล.เอเซียพลัส       ถือ                 16.00
          บล.กิมเอ็ง          ถือ                 15.10
          บล.เคจีไอ          ขาย                13.30

น.ส. ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่าได้ปรับลดเป้าหมายหุ้น TTA ลงมา เพราะหลังจากที่ประชุมผู้บริหารแล้ว เห็นว่าธุรกิจตอนนี้ค่าระวางเรือในตลาด ณ ปัจจุบันที่ อยู่ประมาณ 6,000 เหรียญ/วัน ต่ำกว่า Breakeven point ( อยู่ที่ 8,885 เหรียญ/วัน) ซึ่งมีโอกาสสูงที่ ไตรมาส 1/52 (ต.ค.-ธ.ค.51) จะขาดทุน หรืออาจมีกำไรบ้างเล็กนอ้ย หากบริษัทยังมีส่วนที่ทำสัญญาระยะยาวไว้ อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์ตลาดเรือแย่อย่างนี้ไปจนถึงเดือนมี.ค.52 คงลำบากเหมือนกัน

โดยประมาณการกำไรปกติปี 2551/52 ลงเป็น 2,012 ล้านบาท (3.13 บาท/หุ้น) ลดลง 76% จากปีก่อนที่มีกำไรปกติ 8,776 ล้านบาท

ส่วนที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 21.9 ล้านเหรียญ ช่วยประหยัดดอกเบี้ยประมาณปีละ 47 ล้านบาท และลดความเสี่ยงหนี้สินไป เพราะบริษัทมีเงินสดมากถึง 1 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันคาดว่าการจ่ายเงินปันผลครึ่งปี 51 น่าจะออกมาดีตามผลประกอบการที่ดี โดยคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังได้ในอัตรา 1.35 บาทต่อหุ้น เทียบกับราคาตลาดในขณะนี้แล้ว มีอัตราผลตอบแทนสูงราว 10% แต่ปีหน้าอัตราการเงินปันผลคงลดลงแน่ๆ

"เก็งกำไรระยะสั้นๆ พอที่จะถือลุ้นรอประกาศจ่ายเงินปันผลได้ ซึ่งปกติเขาจะประกาศไม่ปลายเดือนธ.ค.ก็ต้นเดือน ม.ค." น.ส.ดาวดี กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าในแง่ปัจจัยพื้นฐานแนะให้ถือเพื่อรอรับเงินปันผล และบริษัทมีฐานะการเงินก็แข็งแกร่ง แต่ผลการดำเนินงานปีหน้าน่าจะลดลง แต่ก็ยังคาดการณ์ว่ามีกำไร มองว่าค่าระวางเรือน่าจะมีการฟื้นตัวที่มองไว้ว่าไม่น่าเกินมี.ค. ถ้าภาวะยังซบเซาเกินมี.ค. ธุรกิจคงลำบาก แต่ถ้าเดือน มี.ค.ไม่ฟื้นก็ต้องดูกันไป ตัวธุรกิจก็ต้องปรับตัว อาจต้องมีการขายเรือเก่า ก็ต้องพยุงธุรกิจ

ด้านน.ส.ศิริมา อิสรา นักวิเคราะห์ จาก บล.เคจีไอ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจตลาดเรือในปีหน้า(เริ่มต.ค.51) จะไม่ดี แต่ที่ราคาหุ้นบวกขึ้นมาเป็นเรื่อง การจ่ายเงินปันผลในช่วงครึ่งปีหลังของปี 51 ซึ่งคิดว่าจะจ่ายที่ 1.80 บาท/หุ้น

มองว่า กำไรปี 52 จะปรับตัวลงมาที่ 3 พันล้านบาท จากปี 51 ที่มีกำไร 8 พันกว่าล้านบาท เนื่องจากความต้องการขนสินค้าหายไปมาก ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ประกอบกับกองเรือในโลกจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ค่าระวางตลาดปัจจุบันปรับลงไปมาก (spot rate) เรือ Supramax อยู่ประมาณ 6,000 เหรียญ/วัน ต่างจากที่เคยขึ้นไปกว่า 1 หมื่นเหรียญ/วัน

"ถ้าราคาหุ้น TTA ขึ้นมาให้ขาย ถ้ามีข่าวประกาศจ่ายปันผลก็ให้ขาย อาจจะประกาศวันที่ 11 ธ.ค. ก็ไม่ต้องรอรับเงินปันผล คือขายก่อนขึ้น XD" น.ส.ศิริมา กล่าวแนะนำ

บล.กรุงศรีอยุธยา ระบุ แนะนำ “เก็งกำไร" ด้วยความน่าสนใจระยะสั้นต่อโอกาสจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลอีก 1.50 บาทต่อหุ้นสำหรับผลประกอบการ งวดครึ่งหลังปี51 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 11% ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงการประชุมคณะกรรมการบริหารกลางเดือนธ.ค.นี้ และหุ้นมีราคาถูก ซื้อขายเพียง 26% ของมูลค่าทางบัญชี

อย่างไรก็ตาม เรามองว่ามีความเสี่ยงในระยะกลางมากขึ้นจากโอกาสถูกปรับลดประมาณการผลประกอบการในอนาคต หลังจากค่าระวางเรือมีแนวโน้มอ่อนตัวยาวนานกว่าที่คาดไว้ จึงควรเป็นโอกาสทยอยขายทำกำไรเมื่อราคาหุ้นปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ