SPPT ทบทวนแผนธุรกิจปี 52 รับมือเศรษฐกิจโลก,วัตถุดิบลงช่วยลดต้นทุนผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 10, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพจน์ พลพิพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซิงเกิ้ล พอยท์พาร์ท (ประเทศไทย) (SPPT) เปิดเผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการทบทวนแผนการดำเนินและประมาณการผลประกอบการในปี 2552 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะการณ์ของเศรษฐกิจโลก โดยผลดีที่บริษัทได้รับคือราคาวัตถุดิบ ประเภทโลหะ ได้ปรับลดลงมาก และการปรับปรุงระบบการผลิตให้ดีขึ้น เพื่อช่วยในการปรับลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น โดยบริษัทสามารถผลิตได้มากขึ้นในขณะที่จำนวนเครื่องจักรเท่าเดิม เพื่อรองรับการต่อรองราคาของลูกค้าซึ่งคาดว่าคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ในด้านการลงทุนทางด้านเครื่องจักรสำหรับธุรกิจ HARD DISK DRIVE ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีการลงทุนเพิ่มทุกปีคาดว่าอาจจะต้องชะลอไปก่อน ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ 0.6 :1 ต่ำลงกว่าเดิม ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายเศรษกิจพอเพียงที่บริษัทดำเนินการมาตลอดระยะเวลา 11 ปีนับจากก่อตั้งบริษัท คือการขยายกิจการจากเงินทุนและผลกำไรของบริษัท และทำการกู้ยืมเท่าที่จำเป็น เพื่อไม่ให้เป็นภาระมากเกินไปในเรื่องค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย โดยยังสามารถรักษานโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอให้แก่ผู้ถือหุ้น

สำหรับธุรกิจแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ อีเนอยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเม้นท์ จำกัด( SPEE) ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรเครื่องแรกที่ เทศบาลเมืองระยองใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะดำเนินการส่งมอบงานและเริ่มผลิตได้ในปีนี้ จะส่งผลให้ SPEE จะมีรายได้ในปีนี้ที่ประมาณ 40 ล้านบาท และ บมจ.ซิงเกิ้ล พอยท์ พารท์ (ประเทศไทย) จะรับรู้กำไรส่วนหนึ่งจากโครงการนี้ด้วย

นอกจากนี้ SPEE ยังได้เซ็นสัญญาขายเครื่องจักรแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมันให้กับเทศบาลหัวหิน จำนวน 1 เครื่อง มูลค่าโครงการประมาณ 55 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้มีกำหนดเสร็จสิ้นภายในประมาณมิถุนายน 2552 ตามที่ระบุในสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง จะส่งผลให้ SPEE มีเครื่องจักรที่สามารถดำเนินการ เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และยังเป็นเครื่องจักรที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มาศึกษาและเยี่ยมชมนวัตกรรมใหม่ในการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง และสถานที่ฝังกลบในสองภาคของประเทศโดยภาคตะวันออกที่ จังหวัดระยอง และภาคใต้ตอนบนที่ อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยบริษัทจะพยายามในการจัดทำโครงการเพื่อนำเสนอให้ครอบคลุมภาคใต้ตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง อีก 4 จุด ตามแผนงานเบื้องต้นที่ได้จัดทำใว้ให้บรรลุเป้าหมายในปี 2552 นี้ ซึ่งจะทำให้ SPEE มีรายได้ทั้งหมดประมาณ 250 ล้านบาทในปี 2552 และจะเป็นผลดีต่อ บมจ.ซิงเกิ้ล พอยท์ พารท์ (ประเทศไทย) ที่จะรับรู้รายได้และผลกำไรด้วยส่วนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ