ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนปรับฐานทำกำไรระยะสั้น รอโหวตนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ผันผวนคงจะมีแรงขายทำกำไรระยะสั้น แต่โดยรวมถือว่ายังแข็งแกร่งถ้าปรับฐานลงมาไม่ต่ำกว่า 418 จุด คงจะมีการเทรดดิ้งเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลักตามตลาดต่างประเทศที่เก็งกำไรเรื่องการผ่านแผนอุตฯยานยนต์ กับเรื่องซาอุดิอาระเบียที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอย่างมากในเดือนม.ค.นี้ ประเด็นนี้คาดว่าจะทำให้กลุ่มพลังงานที่เป็น lead จะช่วยได้

"โดยรวมก็คาดว่ายังผันผวนอยู่ เพราะยังรอเรื่องของการเมืองที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี" นางสุภากร กล่าว

ด้านตลาดหุ้นต่างประเทศเช้านี้เป็นลักษณะปรับตัวลงในกรอบแคบ ในหลายตลาดมีการเทรดดิ้งทำกำไรระยะสั้นเข้ามาด้วย ตลาดบ้านเราคงคล้ายกันอาจจะบวก ลบ สลับ ถ้ายืน 418 จุดได้ ก็อาจจะไปขยับขึ้นแรงได้ เก็งกำไรเรื่องของการเมืองเป็นหลักและเรื่องของสิ้นปีที่จะมองโลกในแง่บวก

แนวหนุน 420 จุด และ 400 จุด แนวต้าน 436 และ 450 จุด ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,761.42 จุด เพิ่มขึ้น 70.09 จุด(+0.81%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 899.24 จุด เพิ่มขึ้น 10.57 จุด(+1.19%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,565.48 จุด เพิ่มขึ้น 18.14 จุด (+1.17%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,508.32 ล้านบาทเมื่อวันอังคารที่ 9 ธ.ค.
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 43.52 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.45 ดอลลาร์
  • 4 พรรคร่วมเมินพบ 'เสนาะ' หารือตั้งรัฐบาลเพื่อชาติหัวหน้าพรรคประชาราชดักคอทหารเบื้องหลังกดดัน ลั่นปฏิวัติไปเลยเสียดีกว่า เดินหน้ายื่น 2 ชื่อเป็นนายกฯเด็กเพื่อไทยอ้างมือที่สามสกัด ด้านแกนนำชาติไทย-รวมใจไทยฯ ย้ำจุดเดิมหนุนปชป.
ขณะที่กลุ่มเนวินสั่งกบดานไม่ให้เข้าพบแกนนำเพื่อไทยหวั่นส.ส.โดนดูดกลับเข้ารัง ส่วนอภิสิทธิ์จีบ 'ประชา'พลิกขั้วแต่เจ้าตัวยังกั๊กรอประชุมเพื่อแผ่นดินสรุปอีกครั้ง
  • ธนาคารโลกประเมินจีดีพีปีหน้าโต 2% ต่ำสุดรอบ 11ปีจากผลการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่หดตัวรุนแรงเหลือโตแค่ 0.9% กระทบส่งออกและการท่องเที่ยวพร้อมคาดจีดีพีไตรมาส 4ปีนี้ขยายตัว 0.8% จากผลกระทบเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองแนะรัฐบาลเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสเร่งลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อการเติบโตระยะยาว
  • ห้างสรรพสินค้าหรูกลางเมืองกรุง-ย่านท่องเที่ยวหันพึ่งลูกค้าท้องถิ่นแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปรับกลยุทธ์รายวันกระตุ้นกำลังซื้อช่วงไฮซีซัน 'เซ็นทรัล-โรบินสัน-เกษร'อัดโปรโมชั่นถี่ยิบรายเดือน มุ่งซีอาร์เอ็มเจาะตัวต่อตัว ด้านเดอะมอลล์ ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าขยายตัวแค่ 3-5%
  • แบงก์ชาติเผยข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเดือนตุลาคม ขยายตัวแค่ 1.45% ชะลอลงจากเดือนกันยายน ที่เคยขยายตัวถึง 15.56% ลดลงทุกประเภทการใช้จ่ายขณะที่สินเชื่อคงค้างขยายตัวชะลอตัว5.15% ชะลอลงจากเดือนกันยายน ด้าน 'บัณฑิต'ชี้สินเชื่อยังขยายตัวได้แต่ในอัตราลดลง จากความต้องการสินเชื่อลดลงและการที่ธนาคารพาณิชย์ระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นแต่ระบุว่าการขยายตัวของสินเชื่อรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
-         - แบงก์กสิกรไทยคาดสินเชื่อปีหน้าโต 7% มุ่งเน้นสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 13%โดยเฉพาะเอสเอ็มอีเล็ก-ย่อม เชื่อได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกน้อยส่วนปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีโตแค่ 15% ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อยเหตุไตรมาส 4 สินเชื่อชะลอตัวหวังรัฐบาลอัดเงินเข้าระบบสร้างความเชื่อมั่นและการลงทุนหนุนเอสเอ็มอีโตต่อเนื่อง
  • สศค.หนุนนโยบายกึ่งการคลังผ่านแบงก์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจแก้เงินฝืดค้านข้อเสนอลดภาษีมูลค่าเพิ่มช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระบุลดทุก 1% ทำรัฐสูญรายได้ 6-7 หมื่นล้านบาทขณะที่ไม่มีหลักประกันว่า การบริโภคจะเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ ชี้ทางออกต้องเร่งรัดเบิกจ่ายโดยเฉพาะงบค้างท่อนับแสนล้านบาทของท้องถิ่น
  • "สุชาติ"โยน"กรณ์" เพิ่มทุน TSFC คาดเลื่อนแผนออกไปหลังเส้นตาย 11 ธ.ค.นี้ด้านสคร.ค้านใช้งบประมาณรัฐโปะขาดทุน เหตุลงทุนผิดวัตถุประสงค์ ส่วนแผนลดภาษีและหวยออนไลน์แห้ว กลุ่มผู้ค้าสลากฯ เตรียมฟ้องปปช.เอาผิดสุชาติ
  • ธนาคารโลก เปิดเผยว่า รัฐบาลใหม่สามารถเพิ่มการลงทุนได้โดยไม่กระทบต่อวินัยการเงินการคลัง เนื่องจากขณะนี้ภาระหนี้สาธารณะมีเพียง 36% ต่อจีดีพี ห่างจากเพดานที่คุมไว้ที่ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ