ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกแผนอุ้มค่ายรถยนต์"บิ๊กทรี" ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 68.97 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2008 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในด้านลบเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าพรรครีพับลิกันจะคัดค้านมาตรการดังกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 68.97 จุด หรือ 0.80% แตะระดับ 8,591.27 จุด

คัทสึฮิโกะ โคดามะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโย กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวผันผวนหนักเนื่องจากนักลงทุนเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อแผนกู้วิกฤตค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หรือ คองเกรส มีมติอนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ เป็นวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสภาคองเกรสผ่านมาตรการดังกล่าวด้วยการลงคะแนนเสียง 237-170

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันจะคัดค้านมาตรการฉบับดังกล่าวในการประชุมวุฒิสภา ทั้งนี้ก็เพราะ สมาชิกพรรครีพับลิกันต้องการปล่อยให้บริษัทรถยนต์ล้มละลายหรือกลับไปขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน แทนที่จะยื่นมือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มคลังสินค้า กลุ่มเครื่องจักร กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มไฟแนนซ์ ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ