หุ้นกลุ่มรถยนต์ในตลาดเอเชียพุ่งแรงเช้านี้ หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวแผนอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มการเงินในตลาดเอเชียทะยานขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากมีข่าวว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐเป็นวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ เป็นวงเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสภาคองเกรสผ่านมาตรการดังกล่าวด้วยการลงคะแนนเสียง 237-170 อย่างไรก็ตาม คาดว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันจะคัดค้านมาตรการฉบับดังกล่าวในการประชุมวุฒิสภา

มาตรการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินครั้งนี้จะช่วยให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ไครสเลอร์ และ ฟอร์ด มอเตอร์ สามารถหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายและประคองกิจการต่อไปได้จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า หลังจากค่ายรถยนต์ทั้ง 3 ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งฉุดรั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ให้ทรุดตัวลงไปด้วย

ทั้งนี้ หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 6.1% หุ้นมาสด้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 3.2% ขณะที่หุ้นเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดีดตัวขึ้น 6.3%

นาเดอร์ นาอิมิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสท์เมนท์ กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "แม้หุ้นกลุ่มรถยนต์ในตลาดเอเชียดีดตัวขึ้นช่วงเช้านี้ แต่ภาวะการซื้อขายยังคงซบเซาเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันอาจคัดค้านมาตรการดังกล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภานี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อตลาดและบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน"

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มการเงินในตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจภายในประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ