ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน อิทธิพลตลาดตปท.รอภาพชัดรัฐบาลใหม่สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 12, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลัทรัพย์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้น่าจะปรับฐานเป็นไปตามอิทธิพลของตลาดต่างประเทศและเป็นวันศุกร์ด้วย ล่าสุดดัชนีหุ้นดาวโจนส์ทดสอบไม่ผ่าน 9,000 จุด ขณะที่มาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจของสหรัฐน่าจะสะท้อนข่าวไปหมดแล้ว

ด้านปัจจัยในประเทศ ประเด็นการเมืองรอสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมสภาฯวันที่ 15 ธ.ค.ประชาธิปัตย์น่าจะมีน้ำหนักในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสูงและก็ยังมีความไม่แน่นอนสูงเหมือนกัน

ส่วนการยุบสภาก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งต้องติดตามดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติการพิจารณาในวันที่ 16 ธ.ค.นี้อย่างไรใน 2 เรื่องคือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี มีคุณสมบัติทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีรักษาการต้องสิ้นสุดลงไปตามนายกรัฐมนตรีหรือไม่

"คิดว่า 2 เรื่องคือ การคัดสรรนายกฯในวันจันทร์ที่ 15 ธ.ค.และวันที่ 16 ธ.ค.ศาลรัฐธรรมนูญก็จะพิจารณาว่าส.ส.แบบสัดส่วนจะเป็นอย่างไรและตำแหน่งของรองนายกฯมีคุณสมบัตืได้หรือไม่ หรือถ้าจะใช้สิทธิในการยุบสภาฯ จะมีผลหรือไม่"นางภรณี กล่าว

กรอบการเคลื่อนไหวติดแนวต้านที่ 425 จุด แนวรับ 400 จุด ถ้ามองสัปดาห์หน้ามีโอกาสหลุดลงไปที่ 380 จุด ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(11 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,565.09 จุด ลดลง 196.33 จุด(-2.24%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 873.59 จุด ลดลง 25.65 จุด(-2.85%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,507.88 จุด ลดลง 57.60 จุด (-3.68%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 619.95 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 47.98 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.46 ดอลลาร์
  • ราคาทองที่ตลาดสหรัฐปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน โดยราคาทองส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด COMEX ปิดพุ่งขึ้น 17.80 ดอลลาร์ ที่ 826.60 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ภาคเอกชนเร่งตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจย้ำขั้วใหม่เหมาะสมวอนทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง ชุมนุมประท้วงอีกซ้ำเติมเศรษฐกิจ 'มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย' ประเมินปีหน้าจีดีพีโต 0-2% ขณะที่ส่งออกขยายตัว
0% ด้านท่องเที่ยวติดลบ 3% รายได้หาย 1.3 แสนล้านบาท ด้าน 'ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช'รมว.คลัง คาดจีดีพีครึ่งแรกปีหน้าโตติดลบ แนะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 1-1.5%
  • บอร์ด ทอท.สั่งฝ่ายบริหารฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายพร้อมค่าเสียโอกาสทางธุรกิจจากกลุ่มพันธมิตรระบุเบื้องต้นได้รับความเสียหาย 540 ล้านบาท จากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง 9 วัน ยอมรับการปิดสนามบินฉุดอัตราการเติบโตของผู้โดยสารปีหน้าต่ำกว่า 1% 'เสรีรัตน์' โชว์สปิริตขอบอร์ดพิจารณาการบริหารงานตัวเอง เตรียมดัน'นิรันดร์'รักษาการแทน
  • ตลาดดอทคอม-วีเลิฟชอปปิงของกลุ่มทรู สองเว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่พลิกเจาะตลาดช่วงวิกฤติ ลุยปรับโมเดลธุรกิจรับเศรษฐกิจขาลง เจาะเป้าหมายคนตกงานปี 52 เร่งโปรโมทเครื่องมือสร้างหน้าร้านออนไลน์ ผนึกพันธมิตรเปิดคอร์สอบรมสร้างทางเลือกเพิ่มรายได้ด้วยต้นทุนต่ำหนุนตลาดรวมปีหน้าทะลุ 8 แสนล้านบาท
  • โปรดเกล้าฯ เปิดประชุมสภาแล้ว 'ชัย ชิดชอบ'เผยนัดโหวตเลือกนายกฯ 15 ธ.ค.'เสนาะ'ดัน พล.ต.อ.ประชา ชิงนายกฯรัฐบาลเพื่อชาติทิ้งภาพนอมินี มั่นใจทักษิณไม่โฟนอินเสาร์ 13 ธ.ค.นี้ 'เพื่อไทย'ส่ง กกต.เอาผิด ปชป.ดึง 111 ร่วมตั้ง
รัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญชัด 'อภิสิทธิ์'รับคำตำหนิดึงกลุ่มเนวินเข้าร่วมรัฐบาล 'สุเทพ'เดินหน้าแบ่งเก้าอี้รมต.ขณะที่ 20 ส.ส.อีสานรวมตัวแถลงยันส่วนใหญ่กลับเพื่อไทย
  • SCB ประเมินปีหน้า กนง.ลดดอกเบี้ย 1% ส่วนแบงก์คาดคงปรับลดลงยากเหตุความเสี่ยงสูงและสเปรด 3%เศษเหมาะสม ตั้งเป้าปีหน้าสินเชื่อโต 5% เน้นดูแลลูกค้ารับเห็นสัญญาณเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่ม พร้อมระบุแนวโน้มดอกเบี้ยแบงก์ลงยากเหตุค่าความเสี่ยงเพิ่ม ขณะที่ธปท.พอใจแบงก์พาณิชย์ทั้งระบบปรับลดดอกเบี้ย เชื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ พร้อมลดภาระหนี้และเอ็นพีแอลไม่กังวลลดดอกเบี้ยเงินกู้กับฝากต่างกันเหตุช่วงเศรษฐกิจชะลอการมีสินเชื่อสำคัญกว่าต้นทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ