(เพิ่มเติม) BBL คาดปี 51 สินเชื่อรวมโตเกินเป้ามาที่ 8-9%จาก 5-7%,สินเชื่อSME โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 12, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL) คาดว่าในปี 51 สินเชื่อรวมของธนาคารจะเติบโต 8-9% ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5-7% แต่ในปี 52 อัตราการเติบโตจะชะลอตัวมาที่ 5% ตามทิศทางภาวะเศรษฐกิจโดยรวม โดยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีจะเติบโตได้ราม 5% ใกล้เคียงกับปีนี้

"เป้าสินเชื่อในปี 52 เติบโต 5% ซึ่งถือเป็นแผนเบื้องต้นที่ธนาคารได้ประเมินไว้ ธนาคารคงจะต้องรอดูสภาพตลาดอีกครั้ง แต่ในส่วนของสินเชื่อปี 51 สามารถทำได้เกินเป้าหมายที่ 8-9%"นายชาติศิริ โสภณพาณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ส่วนแนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) นายชาติศิริ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณเพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง ส่วนปีหน้ายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ยังต้องติดตามดูสถานการณ์ก่อน แต่เชื่อว่าธนาคารสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน

"ตอนนี้เราติดตามการเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจและการเมือง และเราก็พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ เพื่อให้มีวงเงินหมุนุเวียนในธุรกิจได้ เพราะในแต่ละธุรกิจย่อมมีความต้องการแตกต่างกัน ซึ่งการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี คิดว่าจะปล่อยได้ใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 5%" นายชาติศิริ กล่าว

นายชาติศิริ กล่าวอีกว่า แม้เศรษฐกิจปีนี้ของไทยจะชะลอตัวลงก็ตาม แต่การที่มีวันหยุดติดต่อกัน 5 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และยังช่วยเศรษฐกิจโดยรวมได้ด้วยเหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ